2 ยักษ์ใหญ่ในวงการถ่ายภาพฟิล์ม FUJIFILM และ Eastman Kodak ได้กลายเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลกันอีกครั้งครับ โดยทาง FUJIFILM ได้ชี้แจงว่าได้มีการละเมิดสิทธิบัตรด้านการพิมพ์ ต่อศาลในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา

FUJIFILM ได้อ้างถึงสิทธิบัตร 4 ตัว ด้วยกัน ได้แก่ (U.S. Patent Nos. 10,427,443, 10,525,696, 10,875,346, และ 11,294,279) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยเทคโนโลยี Lithographic printing plate รวมถึงกระบวนการ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

การฟ้องในครั้งนี้ FUJIFILM ต้องเงินชดเชยทั้งเงินค่าเสียหาย การระงับการผลิต การใช้ รวมไปถึงการเสนอขายเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตของ Kodak ในสหรัฐอเมริกา ตลอดจนไปถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์ Lithographic printing plate ที่เกี่ยวข้องกับ 4 สิทธิบัตรที่กล่าวมาอีกด้วย

ซึ่งสิทธิบัตรที่มีปัญหาของ Kodak ถูกใช้ภายใต้ผลิตภัณฑ์ชื่อ ‘Sonora X’ และ ‘Sonora Xtra’ ที่ใช้ในการพิมพ์จำพวกนิตยสารนั้นเองครับ ส่วนถ้าเป็นทาง FUJIFILM ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจะใช้ชื่อว่า ‘Superia ZX Plates‘ ที่ฟูจิเคลมว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุด ที่ปรับปรุงทั้งในด้านความทนทาน ความละเอียด และความทนทานต่อการขีดข่วน และมีประสิทธิภาพการผลิตสูงอีกด้วยครับ

นอกจากนี้ FUJIFILM ยังได้มีการสั่งฟ้องบริษัทในเครือของ Kodak ทั้ง Kodak GmbH, Kodak Graphic Communications GmbH และ Kodak Holding GmbH ตั้งแต่ช่วงตุลาคม และธันวาคม 2023 ที่ผ่านมาครับ ในข้อมูลหาด้านการละเมิดสิทธิบัตรในอเมริกาที่ฝั่งยุโรปด้วยเช่นกัน