Hoya แบรนด์ด้าน Optic ที่ช่างภาพค้นหูกันดีในผลิตภัณฑ์ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ ได้ประสบเหตุโดนโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ ทำให้กระทบกับทั้งฝ่ายการผลิต และดำเนินการคำสั่งซื้อ

สื่อ Bleeping Computer รายงานว่าการโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ก่อนที่ในวันที่ 1 เมษายน ทาง Hoya จึงได้ออกแถลงการณ์ว่ากลุ่มบริษัท และแผนกธุรกิจในเครือกำลังประสบปัญหาด้านไอที โดยจะทำงานกับผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดเพื่อระบุปัญหา ขอบเขตของเหตุการณ์นี้ และฟื้นฟูสถานการณ์โดยเร็วที่สุด

ในอัปเดตครั้งต่อมาในวันที่ 2 เมษายน Hoya ระบุเพียงแค่ว่ากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด ก่อนในวันที่ 4 เมษายน ก็ได้อัปเดตเผยแพร่ไฟล์ PDF พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งครับ ว่าทางบริษัทได้จ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเมื่อเพื่อฟื้นฟูสถานการณ์นี้แล้ว และกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แต่ที่แน่ ๆ คือมีโรงงานบางแห่งได้รับผลกระทบต่อกระบวนการผลิต และระบบสั่งซื้อแล้วครับ ในขณะที่ผลกระทบทั้งหมดยังถูกตรวจสอบอยู่ และอาจกินเวลาหลายวัน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ Hoya ที่ตกเป็นเหยื่อถูกโจมตีทางไซเบอร์นะครับ โดยในปี 2019 ทางบริษัทเคยถูก Malware เล่นงานจนสายการผลิตในประเทศไทยหยุดชะงักเป็นการชั่วคราวมาแล้ว ตามมาในปี 2021 ที่มีข้อมูลความลับของบริษัทหลุดเข้าสู่ Dark web กว่า 300GB โดยคาดว่าเป็นฝีมือของ Astro Team