ก็กลายเป็นประเด็นใหญ่โตกันไปเมื่อช่วงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา หลังค่ายกล้องสีเหลือง Nikon ได้เข้าซื้อกิจการของ RED แบรนด์กล้องชื่อดังในวงการกล้องภาพยนตร์จากฝั่งอเมริกา แม้ในตอนแรกจะไม่มีการเปิดเผยมูลค่าดีลนี้ออกมา แต่ล่าสุดจากรายงานการเงินปี 2023-2024 ทำให้ทราบว่า การเข้าซื้อในครั้งนี้มีมูลค่าถึง 85 ล้านเหรียญ (หรือประมาณ 3,118 ล้านบาท) เลยทีเดียวครับ

จากบทสัมภาษณ์ระหว่างสื่อดัง PetaPixel และฮิโรยูกิ อิเคกามิ (Hiroyuki Ikegami) รองประธานบริหาร และผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจด้านการถ่ายภาพของ Nikon เผยว่า ช่วงที่ Nikon ถูก RED ฟ้องเกี่ยวกับสิทธิบัตรฟีเจอร์ compressed RAW ในกล้องเรือธง Z9 นั้น ทางค่ายเห็นว่าการเข้าซื้อ RED เลยจะมีประสิทธิภาพ และมีผลดีมากกว่าจ่ายค่าธรรมเนียมตัว License และค่าเสียหายที่เกิดขึ้นครับ เหตุการณ์นี้ยังทำให้ทั้ง 2 ค่าย ได้ทำความเข้าใจกันมากขึ้นด้วย ประกอบกับตลาดสาย Creator ที่กำลังเติบโตเหมาะกับช่วง Z8 และ Z9 เปิดตัวพอดี

และด้วยความที่ Nikon ไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับกล้องภาพยนตร์มืออาชีพมาก่อน คงจะต้องใช้เวลานานในการขยายเข้าสู่ตลาดนี้ครับ การได้คุยกับจิม เจนนาร์ด (Jim Jannard) ผู้ก่อตั้ง RED ทำให้ตระหนักได้ว่าเรามีเป้าหมายที่เหมือนกัน และสามารถช่วยเหลือซึ่งกัน และกันในตลาดนี้ได้ จนกลายเป็นการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้นั่นเองครับ ด้วยมูลค่า 85 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3,118 ล้านบาท)

แม้ว่าในตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ชัดเจนมากนัก แต่ Nikon วางแผนจะเพิ่มเมาท์เลนส์ Z-mount ให้กับกล้อง RED ในอนาคตอีกด้วย

ส่วนใครที่สงสัยว่ากล้อง RED ก็มีเมาท์ Canon RF ด้วยนี่นา แบบนี้อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป อันนี้จากรายงานดูเหมือนว่า RED ไม่มีแนวคิดที่จะถอด RF-mount ออกแต่อย่างใดครับ