หลังจากกลายเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลตั้งแต่ช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ระหว่าง Nikon Corporation (Nikon) ยักษ์ใหญ่วงการกล้องถ่ายภาพ และ RED.com, LLC (RED) ผู้ผลิตกล้องภาพยนตร์ชื่อดังจากอเมริกากับปัญหาสิทธิบัตรการบีบอัดวิดีโอ (Compressed RAW) ในกล้องเรือธง Z9 แต่ผลกลับเกินคาด ล่าสุด Nikon ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการของ RED เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ!

Nikon ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ RED โดยทำข้อตกลงกับ เจมส์ ยานนาร์ด (James Jannard) ผู้ก่อตั้ง และ จาร์เรด แลนด์ (Jarred Land) ประธานคนปัจจุบัน ทำให้ RED กลายเป็นบริษัทในเครือของ Nikon ไปแล้วนั้นเองครับ

การเข้าซื้อในครั้งนี้เรียกว่าเป็นการรวมจุดแข็งของทั้ง 2 แบรนด์ เข้าไว้ด้วยกัน Nikon เองก็มีที่มีความรู้, เทคโนโลยี Image processing และด้าน Optical อยู่แล้ว ส่วน RED ก็มีในด้านกล้องภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ เทคโนโลยี Compressed RAW และ Color Science

สำหรับ RED เป็นบริษัทกล้องภาพยนตร์ระดับมืออาชีพที่ก่อตั้งในปี 2005 นับว่าเป็นแถวหน้าของวงการ และได้สร้างชื่อไว้มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นกล้อง RED ONE 4K ไปจนถึง V-RAPTOR [X] กล้อง Full frame Cinema 8K ตัวแรกของโลกที่มาพร้อมเทคโนโลยี Global Shutter

ส่วนในอนาคตเราจะได้เห็นอะไรสนุก ๆ จากการร่วมมือกันในครั้งนี้บ้าง มารอติดตามไปพร้อมกันครับ