ตั้งแต่เด็กจนโต เราก็คุ้นเคย กับการกินนมข้นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเอาไว้ชงไมโล ใส่โอวัลติน กินผสมน้ำเปล่า ทำมาแล้วทั้งนั้น เอาให้ได้รสชาติหน่อย ก็ทาขนมปัง หรือ จิ้มปาท่องโก๋ เอาเข้าปาก

จนเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน อยู่ดีๆ นมข้นสุดที่รัก ตราหมี ก็หายไปจากตลาด (จากการปรับ Port ผลิตภัณฑ์ของบริษัท F&N ซึ่งได้ซื้อสิทธิจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมของ Nestle ในประเทศไทย รวมถึงนมข้นหวานตราหมี ไปตั้งแต่ปี 2550) สุดท้ายถอดใจลองซื้อยี่ห้ออื่นมากิน ก็ไม่ได้รสชาติที่คุ้นเคยอยู่ดี เริ่มคิดแล้วว่าน่าจะเป็นที่ส่วนประกอบที่ไม่เหมือนกันแน่ๆ เลยอ่านฉลากนมข้นยี่ห้ออื่นๆ เพื่อเทียบดู . . . ก็พบความลับของจักรวาล

ส่วนประกอบโดยประมาณ

  • น้ำตาล                                                                 50%
  • น้ำมันปาล์ม                                                          10%
  • นมผง                                                                    8%
  • เวย์ผง*                                                                  8%
  • อื่นๆ (น้ำ, สารให้ความคงตัว , สารข้นเหนียว)              24%

*เวย์ผง คือ โปรตีนที่อยู่ในรูปผงที่สกัดได้มาจากนมวัว โดยสกัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก ให้เหลือเพียงส่วนที่ เป็นโปรตีนบริสุทธิ์และเข้มข้น

(#ร้องไห้หนักมาก)   นี่นมข้นหวานมันมี น้ำตาลกับ น้ำมันปาล์มเป็นส่วนประกอบหลักเยอะขนาดนี้เลยหรอวะเนี่ย -*-  เหมือนโดนเพื่อนสนิทที่รู้จักกันมานานเอานิ้วจิ้มตาซึ่งๆ หน้าเลย แต่อย่างว่า เค้าก็ไม่เคยโกหกเรา มันติดอยู่ข้างกระป๋องมา 20 กว่าปีละ แต่ไม่คิดจะอ่านเอง เข้าใจแล้วว่ากาแฟนมโบราณ (นมข้น) กับกาแฟลาเต้ (นมสด) มันต่างกันจริงๆ สุขภาพดีมันมีราคาของมัน

กลับมาที่นมข้นหวานตราหมี จากกระทู้ใน Pantip ที่ คุณ Sowy_NU ถ่ายรูปฉลากไว้ น่าจะกระป๋องสุดท้ายในประเทศไทยละ ไม่แปลกใจเลยทำไมมันถึงอร่อย เพราะมีนมผงผสมอยู่ตั้ง 21% มากกว่ายี่ห้ออื่นๆ ตั้งเท่านึง

สุดท้ายนี้ถ้าอยากหารสชาตินมข้นในวัยเด็ก ก็ลองไปหายี่ห้อที่มีส่วนผสมของนมผงเยอะๆ แล้วกัน แต่อย่าลืมว่าส่วนประกอบสำคัญ มันก็ยังเป็นน้ำตาล กับ น้ำมันปาล์มอยู่ กินอะไรก็เผื่อท้องไว้ให้ของที่มีประโยชน์บ้างเน้อ . . . จะได้สุขภาพดี กินของอร่อยไปได้อีกนานๆ 😀