ปัจจุบันระบบชาร์จไวของสมาร์ตโฟนถือว่ามาไกลมาก ๆ มาถึง 100W ขึ้นกันแล้ว คำถามที่หลาย ๆ คนอาจสงสัยคือด้วยกำลังไฟที่สูงขนาดนี้ จะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมไวหรือไม่

สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งระหว่างการชาร์จคือความร้อน เนื่องยิ่งกำลังไฟมาก จะยิ่งส่งผลให้เกิดความร้อนระหว่างการชาร์จมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งความร้อนนี่เองที่ส่งผลต่อแบตเตอรี่และชิ้นส่วนอื่น ๆ ภายในเครื่องโดยตรง ซึ่งปัจจุบันสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ มีการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับความร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนระหว่างการชาร์จนั้นสูงจนเกินไป

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นข้อกังวลคืออายุของแบตเตอรี่ที่อาจจะสั้นลงเนื่องจากการชาร์จที่ไวขึ้น แบตเตอรี่ Lithium-Ion เป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน โดยคุณสมบัติพื้นฐานแล้วก็จะมีรอบการใช้งานที่จำกัด นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่จะเก็บประจุได้น้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนได้พัฒนาเทคนิคที่ทำให้การชาร์จแบตเตอรี่นั้นช้าลงเมื่อแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่งเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ไม่ให้เสียหายจากการชาร์จที่มากเกินไป

นอกจากเรื่องฮาร์ดแวร์แล้ว ซอฟต์แวร์ยังมีตัวช่วยในการเรียนรู้การชาร์จของผู้ใช้งาน และปรับให้เหมาะสมกับแต่ละคนด้วย

สรุปแล้ว เทคโนโลยีชาร์จไวแม้ว่าจะมีตัวเลขที่อาจทำให้ผู้ใช้งานกังวลแต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องห่วงอะไรมากนัก เพราะผู้พัฒนาเองต่างก็หาวิธีป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมกันเอาไว้แล้วด้วย ใช้งานกันอย่างสบายใจได้เลยครับ

ที่มา Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส