Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Marketplace สำหรับทั้งอุปกรณ์ Android และ iOS แต่จำกัดเพียงแค่ 4 ประเทศเท่านั้นในตอนนี้

ฟีเจอร์ Marketplace นี้จะช่วยให้คุณสามารถหาสิ่งที่ต้องการซื้อหรือ หรือค้นหาผู้ที่ต้องการซื้อขายของที่ตนไม่ต้องการได้อย่างง่ายดาย เพียงกดปุ่มที่อยู่ด้านล่างของแอป Facebook ก็สามารถเริ่มค้นหาสิ่งที่ต้องการซื้อหรือขายได้เลย

ค้นหาสิ่งของที่ขายอยู่ใกล้ๆตัวคุณ

ฟีเจอร์ Marketplace จะเปิดภาพของสิ่งของต่างๆที่ผู้คนที่อยู่ใกล้ๆกับคุณได้ทำรายการขายเอาไว้ และเพื่อให้การค้นหาตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น คุณสามารถคัดกรองผลการค้นหาได้ตาม Location (สถานที่) Category (ประเภท) หรือ Price (ราคา) ได้

facebook-marketplace

เมื่อคุณพบสิ่งที่สนใจแล้ว สามารถกดที่รูปเพื่อดูรายละเอียดของสิ่งของนั้นๆ จากผู้ขายได้ รวมถึงหน้าโปรไฟล์ของผู้ขายและสถานที่ของผู้ขายได้ และยังสามารถ Save (บันทึก) เอาไว้เพื่อค้นหาเพิ่มเติมในภายหลังได้อีกด้วย

facebook-marketplace-4

เมื่อคุณตัดสินใจที่จะซื้อ สามารถส่งข้อความไปหาผู้ขายได้โดยตรงใน Marketplace เพื่อแจ้งให้ผู้ขายทราบว่าคุณกำลังสนใจสิ่งของชิ้นนั้นอยู่และเสนอราคาได้ ซึ่งในส่วนนี้ทั้งคุณและผู้ขายสามารถพูดคุยตกลงการซื้อ-ขายได้โดยตรง โดยที่ Facebook จะไม่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินหรือจัดส่งสินค้าใน Marketplace แต่อย่างใด

facebook-marketplace-2

โพสต์ขายสิ่งของได้ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

ในการขายสิ่งของต่างๆใน Marketplace นั้น สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ดังนี้

  1. ถ่ายภาพสิ่งของที่ต้องการขาย หรือเพิ่มเติมรูปภาพจากที่บันทึกเอาไว้แล้วในสมาร์ทโฟน
  2. ใส่ชื่อของสิ่งของที่ต้องการขาย พร้อมรายละเอียดและราคา
  3. ยืนยัน Location (สถานที่) ของของคุณ และเลือกหมวดหมู่
  4. โพสต์

facebook-marketplace-3

เพียงแค่นี้ ใครก็ตามที่อยู่ในสถานที่เดียวกันหรือใกล้เคียงก็สามารถเห็นสิ่งของที่คุณวางขายใน Marketplace ได้ และสามารถส่งข้อความมาหาคุณเพื่อทำการซื้อของชิ้นนั้นได้ในทันที

และคุณยังสามารถติดตามกิจกรรมการซื้อ-ขายทั้งในอดีตและปัจจุบันใน Marketplace ได้ เพียงกดเข้าไปดูใน Your Items ก็จะเห็นสิ่งของที่คุณบันทึกเอาไว้ สินค้าที่คุณได้โพสต์ขาย และข้อความทั้งหมดที่คุณได้พูดคุยกับบุคคลอื่น

ประเทศใดจะได้ใช้ Marketplace บ้าง ?

อีกไม่นาน ฟีเจอร์ Marketplace จะเริ่มเปิดให้ทุกคนที่อายุมากกว่า 18 ปี ในประเทศออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ได้ใช้กัน โดยทาง Facebook จะขยายเพิ่มเติมไปยังประเทศอื่นๆต่อไป และจะสร้าง Marketplace สำหรับ Facebook เวอร์ชั่น Desktop ด้วย

ที่มา : phonearena.com และ newsroom.fb.com