หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ LINE ทุกคนต้องเคยเจอคือเมื่อใช้แอปไปสักระยะตัวแอปจะบวมมาก เพราะต้องเก็บรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์เสียงที่ส่งกันไปมาไว้ในตัวแอป ซึ่งทำให้ LINE ใช้พื้นที่ได้หลาย GB ในเครื่อง!

ที่ผ่านมาทางแก้ปัญหาไลน์ตัวแตก ใช้พื้นที่ในเครื่องมหาศาลที่ดีที่สุดคือการลบแอปไลน์ทิ้ง แล้วติดตั้งใหม่ ซึ่งทำให้ประวัติการสนทนาทั้งหมดหายไปด้วย ก็ถ้าเป็น iOS ก็โชคดีหน่อยที่สามารถแบ็กอัปและดึงประวัติกลับจาก iCloud ได้ แต่ถ้าเป็น Android อาจต้องยอมให้ประวัติทั้งหมดหายไป (จะใช้แอปแบ็กอัปอย่าง Helium มันก็น่าจะเซฟมาทั้งหมด รวมถึงความอ้วนตัวแตกของไลน์ด้วย) แต่ฟีเจอร์ใหม่ของไลน์ที่หลุดออกมาจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถลบไฟล์แคชที่เป็นรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์เสียงที่หนักเครื่องเหล่านี้ได้ทันที

ไลน์กินพื้นที่ในเครื่องแค่ไหน ลองถามใจคุณดู

ไลน์กินพื้นที่ในเครื่องแค่ไหน ลองถามใจคุณดู

ในบันทึกความเปลี่ยนแปลงของ LINE 6.7 ที่เพิ่งปล่อยออกมาวันนี้ (13 ตุลาคม 2016) จะเห็นมีบรรทัดหนึ่งเขียนว่า

Cache, Photo, Video and voice message data can now be erased via Settings > Chats & Voice Call

screen-shot-2016-10-13-at-3-07-05-pm

ฟีเจอร์ Clear Data ยังไม่พร้อมใช้งานตอนนี้ อดใจรออีกนิดหนึ่ง

แต่เมื่อเข้าไปดูในแอปจริงๆ แล้วจะยังไม่เห็นคำสั่ง Clear Data ที่ควรอยู่ในเมนู Settings -> Chats & Voice Call ครับ ซึ่งเมื่อเช็คกับทางไลน์ประเทศไทยแล้วพบว่าฟีเจอร์นี้ยังไม่พร้อมตอนนี้ครับ ต้องรออีกนิดหนึ่ง แล้วจะตามมาในอัปเดทรุ่นถัดๆ ไป โดยคำสั่งนี้เป็นการลบข้อมูลแคชที่เป็นมัลติมีเดียเช่นรูปหรือวิดีโอในแอปทิ้ง โดยที่ไม่ลบข้อความแซทออกไปด้วย ทำให้คืนเนื้อที่เครื่องได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถโหลดรูป วิดีโอ หรือไฟล์มัลติมีเดียอื่นๆ ที่ต้องการในแซทที่เพิ่งส่งในระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์กลับมาได้จากแคชของไลน์

ก็อดใจรอนิดหนึ่งครับกับฟีเจอร์ Clear Data นี้ แว่วๆ ว่าไลน์กำลังจะสนับสนุนฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 10 ด้วยนะ รู้งี้แทบรอไม่ไหวเลยทีเดียว