หุ่นยนต์ Kengoro คือ นวัตกรรมชิ้นสำคัญของทีมค้นคว้าจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนามาจากลักษณะทางกายภาพของมนุษย์ โดยมีระบบที่ทำให้มอเตอร์ในตัวเย็นลงด้วยการสร้าง “เหงื่อ”

Play video

หุ่นยนต์ Kengoro ได้ถูกนำมาจัดแสดงภายในการประชุมเชิงวิชาการ International Conference on Intelligent Robots and Systems ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแทจ็อน ประเทศเกาหลีใต้

screen-shot-2016-10-14-at-1-12-55-pm-e1476465296808

ภายในงานดังกล่าว นักค้นคว้าชาวญี่ปุ่นได้ให้หุ่นยนต์ Kengoro ที่มีความสูงถึง 1.7 เมตร ทำการวิดพื้นอย่างหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลา 11 นาที โดยที่ความร้อนภายในหุ่นยนต์ไม่เพิ่มสูงขึ้นเลย อีกทั้งยังไม่ต้องต่อท่อหรือพัดลมเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

จากข้อมูลของ IEEE Spectrum นั้น ได้ระบุว่า ในกรณีที่มอเตอร์จำนวน 108 ตัว ของหุ่นยนต์ Kengoro มีความร้อนสูงขึ้น ต่อมเหงื่อปลอมจะทำให้น้ำซืมออกมาผ่านโครงโลหะของของหุ่นยนต์ที่ได้รับการออกแบบให้มีช่องที่ดูดซึมน้ำเข้าไปยังมอเตอร์เหล่านั้นได้ (คล้ายกับฟองน้ำ) เพื่อทำให้มอเตอร์เย็นลง

  • IEEE Spectrum คือ นิตยสารที่จัดทำขึ้นโดย IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers : สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์)

kengoro

นั้นอาจกล่าวได้ว่า ในอนาคตอาจมีการพัฒนาหุ่นยนต์ Terminator (หุ่นยนต์พิฆาต) เหมือนในภาพยนตร์เรื่องคนเหล็ก 2029 ได้สำเร็จ ก็เป็นได้

ข้อมูลอ้างอิง : cnet.com