หลายคนน่าจะทราบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Twitter ที่เปลี่ยนไปใช้ชื่อ ‘X’ ภายใต้วิสัยทัศน์ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ต่อมาซีอีโอของ X อย่างลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุของเรื่องนี้กับสำนักข่าว CNBC

ยัคคาริโนเริ่มงานในฐานะซีอีโอช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เธอเผยว่า “อีลอนพูดถึง X มาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ก่อนเขาซื้อจะ Twitter เมื่อปลายปีที่แล้ว แม้แต่ตอนที่ฉันเข้าร่วมกับอีลอนในการเปลี่ยนชื่อ Twitter เป็น X ก็ตาม”

“ลองนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่อีลอนซื้อกิจการ Twitter ตั้งแต่ประสบการณ์และพัฒนาการของวิดีโอและบทความขนาดยาว, การติดตาม Creator คนโปรด, ใครก็สามารถหารายได้บนแพลตฟอร์มได้แล้ว หรือคุณสามารถดูวิดีโอและวิดีโอคอลแชตกับใคร โดยไม่ต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์แล้ว” ยัคคาริโนยังเน้นย้ำถึงแผนการเปิดใช้งานชำระเงินระหว่างผู้ใช้ เพื่อนและ Creator อีกด้วย

“การเปลี่ยนโฉม X เป็นการปลดปล่อยจาก Twitter ที่ทำให้เราหลุดจากกรอบความคิดแบบเดิม ๆ ลองจินตนาการว่าทุกคนบนพื้นโลกและในอวกาศกำลังคิดอะไร เราเปลี่ยนวิธีการรวมตัวของคน วิธีการให้ความบันเทิง ตลอดจนวิธีการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มเดียว”

“คุณจะไม่รีแบรนด์ก็ได้ แต่แนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงมันจะเพิ่มขึ้นทีละน้อย ทว่าที่ X เราคิดถึงแต่เรื่องที่เป็นไปได้ ไม่ใช่เสียเวลากับการพูดถึงความเปลี่ยนแปลงของสิ่งที่เราทำไม่ได้”

ยัคคาริโนมี ‘อิสระ’ ภายใต้มัสก์

ยัคคาริโนเล่าว่าเธอมีอิสระภายใต้การทำงานของอีลอน มัสก์ และเสริมว่าผู้ใช้ควรหันกลับมาที่แพลตฟอร์ม X ได้อย่างสบายใจ แม้จะมีข่าวถึงการปรับปรุงระบบโฆษณาจนทำให้หลายแบรนด์หันหน้าหนีออกจากแพลตฟอร์ม “อีลอนกำลังเร่งทำงานเพื่อการรีแบรนด์และการทำงานเพื่ออนาคต ส่วนฉันมีหน้าที่ในการบริหารบริษัท ตั้งแต่หุ้นส่วนไปจนถึงเรื่องกฎหมาย รวมถึงเรื่องการขายและการเงิน”

ยัคคาริโนกล่าวถึงทีมงานในบริษัท X ภายหลังบริษัทยุบทีม AI ในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 รวมถึงการเลิกจ้างงานทีมจริยธรรม ที่มีส่วนในการตรวจสอบการทำงานของอัลกอริทึม เช่น เช็กความเหมาะสมของเนื้อหาในช่วงการเลือกตั้งและพรรคการเมืองว่าอยู่ในทิศทางที่ควรหรือไม่ เธอกล่าวว่า “ทีมงานรู้สึกเชื่อมั่นและรู้สึกปลอดภัยมากกว่าตอนซื้อขายบริษัท เดิมที Twitter มีพนักงาน 8,000 คน แต่ลดลงเหลือ 1,500 คนหลังอีลอนซื้อกิจการ จึงจำเป็นต้องจัดการการเงินที่เข้มงวดมาก ๆ”

การต่อสู้ระหว่างมัสก์ – ซักเคอร์เบิร์ก

ยัคคาริโนเผยว่าเธอไม่รู้สึกว่าโดนคุกคามจาก Threads แพลตฟอร์มใหม่ของบริษัท Meta ซึ่งหลายคนน่าจะเห็นผลลัพธ์หลังการเปิดตัวอันเปรี้ยงปร้างไปแล้ว (ผู้ใช้ลดลงกว่า 50%) อย่างไรก็ตามเธอกล่าวเสริมว่า “คุณไม่สามารถละลายสายตาออกจากการแข่งขันนี้ได้ เราเห็นแล้วว่า Meta มีช่องทางการลงโฆษณาอันหลากหลาย ทั้ง Instagram และ Facebook รวมถึง Threads ที่เริ่มมีการยิงแอดแล้ว”

นอกจากนี้เธอยังทิ้งท้ายถึงการต่อสู้ระหว่างหัวหน้าอย่าง อีลอน มัสก์ และ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัท Meta ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ว่า “อีลอนกำลังฝึกซ้อมอยู่ ซึ่งการต่อสู้ในครั้งนี้ถือเป็นสนามของสปอนเซอร์ชั้นดีเลยล่ะ”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส