2023 นับว่าเป็นปีสำหรับสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ โดยเฉพาะ Samsung ที่นับว่าเป็นเจ้าตลาดสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้อย่างแท้จริง แน่นอนว่าสมาร์ตโฟนกลุ่มพับหน้าจอได้มีราคาค่อนข้างสูง มาตรฐานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ล่าสุดมีข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญสมาร์ตโฟน Android มิชาล รามัน (Mishaal Rahman) บอกว่า Google เตรียมออกมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์แบบพับหน้าจอได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะต้องผ่านการรับรองจาก Google แล้วมาตรฐานเหล่านี้จะมีอะไรเป็นหลักบ้าง?

ต้องทนทาน

อย่างแรกคือเรื่องความทนทานของหน้าจอ Google ต้องการให้สมาร์ตโฟนแบบพับหน้าจอได้ต้องมีความทนทานต่อการพับหน้าจอถึง 200,000 ครั้งเป็นอย่างน้อย ซึ่งแบรนด์ปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ทำได้ถึงอยู่แล้ว อย่างสมาร์ตโฟนของ OPPO ทนต่อการพับได้มากถึง 400,000 ครั้ง

ซึ่งหากเราใช้งานประมาณ 100 ครั้งต่อวัน จะอยู่ได้ 5 ปี แต่หากใช้งานเพียง 50 ครั้งต่อวัน หน้าจอจะต้องทนทานได้นานถึง 10 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ Google อาจไม่กำหนดชิ้นส่วนอื่น ๆ ของหน้าจอ เช่น ความบางของชิ้นกระจก เป็นต้น

ซอฟต์แวร์ที่อัปเดตได้นานกว่า

Google ต้องการให้อุปกรณ์กลุ่มพับหน้าจอได้ต้องรองรับการอัปเดต Android อย่างน้อย 2 เวอร์ชัน และซอฟต์แวร์ความปลอดภัย 3 ปี ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ได้แตกต่างจากเรือธงปกติมากนัก แต่ปัจจุบัน Google, Samsung และ OPPO ต่างมีซอฟต์แวร์อัปเดตด้านความปลอดภัยนานถึง 5 ปี

ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงหรือไม่ ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจาก Google อีกทีครับ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส