รายงานจากสื่อต่างประเทศเผยว่า iPhone 14 เป็นสมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในครึ่งปีแรกของปี 2023 แม้ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นหนึ่งที่มีราคาสูงมากเลยก็ตาม

บริษัทวิจัยตลาด Omdia เผยว่าการที่ iPhone 14 โดยเฉพาะ iPhone 14 Pro Max เป็นสมาร์ตโฟนที่มียอดขายมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 แม้ว่าจะมีราคามหาแพงมากนั้น สะท้อนถึงพฤติกรรมการซื้อมือถือของผู้บริโภคว่าสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ยังมียอดขายสูงอย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับกลางที่ยอดขายไม่ได้ขยับมากเท่าไหร่นัก

ช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน Apple สามารถขาย iPhone 14 Pro Max ได้ทั้งหมด 26.5 ล้านเครื่อง สูงสุดที่สุดในโลก และสูงที่สุดในหมู่ iPhone รองลงมาคือ iPhone 14 Pro ที่มียอดขายทั้งหมด 21 ล้านเครื่อง ในแง่ของยอดขายถือว่าแตกต่างจากปีที่แล้วมาก โดยปีที่แล้ว iPhone 13 มียอดขายมากที่สุดในหมู่ iPhone นั่นหมายความว่า iPhone 14 Pro Max น่าดึงดูดมากกว่า iPhone 14 นั่นเอง

เนื่องจากตลาดไฮเอนด์เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูงอยู่ตลอด ทำให้หลายแบรนด์ต่างมาแข่งขันในตลาดนี้กันมากขึ้น อย่าง Xiaomi ที่เน้นทำแต่สมาร์ตโฟนสเปกแรงราคาถูกมาตลอดก็พยายามเปลี่ยนภาพจำของตัวเองให้เป็นสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมขึ้นมา พร้อมใช้แบรนด์ย่อยอย่าง Redmi ในการทำตลาดราคาถูก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วงการสมาร์ตโฟนเรียกว่าค่อนข้างจืดพอสมควร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากอย่างมีนัยยะสำคัญ สิ่งที่อัปเกรดก็เริ่มจะวนอยู่แค่ อัปเกรดกล้อง และชิป เป็นต้น

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส