บริษัทวิเคราะห์ตลาด IDC กล่าวว่าตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะไม่สู้ดี และแย่ลงหากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา แต่ iPhone กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นสวนทางตลาด และคาดว่าจะทำส่วนแบ่งตลาดสูงสุดใหม่อีกด้วย

IDC และ Counterpoint Research หรือ 2 บริษัทวิจัยตลาดสมาร์ตโฟนรายงานข้อมูลไปในทางเดียวกันว่าในปี 2023 เราจะเห็นตลาดสมาร์ตโฟนอยู่ในสภาพแย่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จากการแพร่ระบาดของ Covid-19 มาจนถึงภาวะเศรษฐกิจโลกทำให้อุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนต้องตกที่นั่งลำบาก แถมยังต้องเผชิญกับความเป็นจริงว่าเทคโนโลยีของสมาร์ตโฟนได้มาถึงจุดสูงสุดแล้ว ทำให้ผู้บริโภคไม่มีเหตุผลที่จะต้องอัปเกรดสมาร์ตโฟนในทุกปีอีกต่อไป

แนวโน้มการเติบโตของตลาดสมาร์ตโฟนเริ่มลดลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้มีอะไรที่น่าตื่นเต้นมากมายนัก การพัฒนาสมาร์ตโฟนอยู่ในจุดที่ไม่มีอะไรเด่น ผู้ใช้งานเลือกที่จะเปลี่ยนสมาร์ตโฟนเฉลี่ย 3-4 ปีแทนที่จะเปลี่ยนทุกปี IDC คาดว่ายอดขายสมาร์ตโฟนจะลดลง 4.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือ 1,150 ล้านเครื่อง ถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า iPhone จะสวนทางตลาดอีกแล้ว โดย IDC คาดว่า iPhone จะมียอดขายที่เพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และจะมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ระดับ 19.9% ซึ่ง ไรอัน รีต (Ryan Reith) รองประธานกลุ่ม Mobility and Consumer Device Trackers ของ IDC กล่าวว่า ในช่วงที่ภาพรวมของตลาดกำลังดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด iPhone กลับโตสวนทางคนอื่น Apple สร้างโอกาสให้ตัวเองไว้ค่อนข้างมาก บริการต่าง ๆ ช่วยให้ผู้คนยังเลือกซือ iPhone

Apple จะเปิดตัว iPhone 15 รุ่นใหม่วันที่ 12 กันยายนนี้แล้ว และคาดว่าน่าจะทำยอดขายได้มากพอสมควร ไม่ใช่เพราะนวัตกรรมใหม่อะไร แต่เพราะเปลี่ยนไปใช้ USB-C!

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส