รัฐบาลแคนาดาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของกฎหมายบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีจ่ายเงินให้กับผู้ให้บริการเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม แต่ Meta ยืนยันจะปิดกั้นการมองเห็นข่าวบน Facebook ในแคนาดาต่อไป แม้มีเหตุไฟป่าในแคนาดาที่ชาวแคนาดาแชร์ข่าวผ่านเฟซบุ๊กอย่างยากลำบาก

กฎหมายฉบับนี้จะบังคับให้เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์จ่ายเงินให้กับสำนักข่าวต่าง ๆ ที่เผยแพร่เนื้อบนแพลตฟอร์มเป็นเงินอย่างน้อย 4% ของรายได้ในแคนาดาเพื่อเป็นค่าวางลิงก์ข่าว และเจ้าของแพลตฟอร์มจะต้องเจรจาการจ่ายเงินนี้กับบรรดาสำนักข่าวด้วย โดยกฎหมายฉบับนี้มีกำหนดจะบังคับใช้ในวันที่ 19 ธันวาคม

รัฐบาลเชื่อว่านี่จะทำให้ Meta ต้องจ่ายเงินให้กับวงการข่าวแคนาดาปีละราว 172 ล้านเหรียญแคนาดา (ราว 4,442 ล้านบาท) เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดที่เผยออกมาที่จริงแล้วมีเป้าหมายในการลดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ออกมาบ่นก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลไม่ให้ตัวเลขเงินที่ชัดเจน

อย่างไรก็ดี Meta ไม่ยินดีกับรายละเอียดเพิ่มเติมนี้ และระบุว่าไม่ได้ก่อให้เกิดความแตกต่างแต่อย่างใด

“กฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นจากฐานความเข้าใจผิดว่า Meta ได้ประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมจากเนื้อหาข่าวที่เผยแพร่อยู่บนแพลตฟอร์มของเรา” เรเชล เคอร์แรน (Rachel Curran) หัวหน้าแผนกนโยบายสาธารณะของ Meta ในแคนาดาระบุ

นอกจาก Meta แล้ว Alphabet (เจ้าของ Google) ก็ขู่จะตัดเนื้อหา Google News จากแคนาดา

ด้านเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแคนาดาเผยว่ารัฐบาลจะเข้าหารือกับบริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มเหล่านี้ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

ที่มา Fortune

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส