ในอดีตที่ผ่านมา Samsung เป็นผู้นำตลาดสมาร์ตโฟน เหนือกว่า Apple มาโดยตลอด แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า Apple จะสามารถพา iPhone พลิก Samsung เป็นสมาร์ตโฟนที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดในโลกได้

Samsung มีสมาร์ตโฟนที่วางจำหน่ายอยู่หลายระดับ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นหรือราคาถูก ไปจนถึงระดับพรีเมียมหรือราคาแพง ในขณะที่ Apple วางเป้าหมายจำหน่ายเฉพาะสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเป็นหลักเท่านั้น โดยมี iPhone SE อยู่ในระดับกลาง ถึงแม้จะบอกว่าระดับกลางแต่ในแง่ของราคาก็ไม่ได้กลางเท่าไหร่นัก ค่อนไปทางบนมากกว่า

ด้วยยุทธวิธีทางการตลาดที่แตกต่างกันจึงเป็นไปได้ยากมากที่ Apple จะสามารถสู้ Samsung ในแง่ของปริมาณได้

ล่าสุด TrendForce ได้นำเสนอแง่มุมที่น่าสนใจ บอกว่า Apple จะสามารถก้าวข้าม Samsung ในแง่ของส่วนแบ่งตลาดได้ภายในปีนี้ เช่นเดียวกับทาง IDC ที่มองว่า Apple จะทำส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนได้มากกว่า Samsung เหมือนกัน

Counterpoint Research และ IDC มองว่าตลาดสมาร์ตโฟนปีนี้จะซบเซาลงไปอีก ซึ่งทาง ​TrendForce ก็มองไปในทิศทางเดียวกัน ความต้องการตลาดสมาร์ตโฟน เช่น จีน ยุโรป และอเมริกาเหนือ ยังไม่ได้มีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ และเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังแย่ลง คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ตลาดสมาร์ตโฟนอาจจะมีทิศทางที่แย่กว่านี้

TrendForce มองว่า iPhone 15 นี่แหละที่จะมาพลิกส่วนแบ่งตลาดให้ iPhone มีมากกว่า Samsung ได้ ก็น่าจะเพราะ USB-C ที่อาจจะทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อ iPhone กันมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส