วิลเลียม ออร์ริก (William Orrick) ตุลาการศาลรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาในนครซานฟรานซิสโกชี้ว่า Meta ต้องเข้าต่อสู้ในคดีที่มีผู้กล่าวหาว่าบริษัทละเมิดข้อมูลทางการแพทย์ผ่านเครื่องมือ Meta Pixel ที่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพใช้ในการติดตามตัวคนไข้

ในข้อกล่าวหาของโจทก์ที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า Meta Pixel ส่งข้อมูลทางการแพทย์ของพวกเขาไปให้ Meta เมื่อพวกเขาล็อกอินไปยังบัญชีผู้ใช้ทางการแพทย์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ชนิดนี้อยู่ ซึ่งทำให้ Meta สามารถทำเงินด้วยการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เสริมระบบการโฆษณาแบบเจาะจงเป้าหมายได้

ออร์ริกชี้ว่าโจทก์สามารถกล่าวหาได้ว่า Meta ละเมิดกฎหมายรัฐบาลกลางว่าด้วยการดักฟัง และกฎหมายความเป็นส่วนตัวของรัฐแคลิฟอร์เนีย อีกทั้งยังละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับผู้ใช้บริการ Facebook ด้วย

ผู้พิพากษารายนี้ยังระบุอีกว่าหลักฐานในตอนนี้ชี้ให้เห็นว่าข้อกล่าวหาที่ว่ามีการส่งข้อมูลทางการแพทย์ที่มีความละเอียดอ่อนไปยัง Meta อย่างจงใจนั้นน่าจะมีน้ำหนักเพียงพอ

คดีความนี้ถูกฟ้องตั้งแต่ในเดือนมิถุนายน 2020 โดยทนายความของหนึ่งในผู้ฟ้องระบุว่ามีการพบว่าโรงพยาบาลและผู้ให้บริการด้านสุขภาพอย่างน้อย 664 แห่งใช้ Meta Pixel

ขณะที่ Meta ไม่ได้ปฏิเสธว่าการส่งข้อมูลทางแพทย์ที่มีความละเอียดอ่อนเป็นปัญหาร้ายแรง แต่ก็อ้างว่าเทคโนโลยีของบริษัทไม่ได้ส่งผลร้ายแรงหรือละเมิดกฎหมาย และการใช้ Meta Pixel ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่นำไปใช้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส