สมาร์ตโฟนทุกรุ่นจะมีปัญหาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างของ Google ก็เช่นกัน Pixel 6 มีปัญหาด้านการเชื่อมต่อสัญญาณ แม้ว่าจะถูกแก้ไขแล้วใน Pixel 7 แต่ก็ยังไม่ 100% และล่าสุดกับ Pixel 8 ก็ดูเหมือนจะยังมีปัญหาด้านการเชื่อมต่ออยู่ โดยเฉพาะหากเชื่อมต่อ 4G 5G จะส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่ด้วย

มีรายงานจาก Reddit และ XDA-Developer รายงานว่า Pixel 8 มีปัญหาแบตเตอรี่ระดับ “ย่ำแย่” (Terrible) ซึ่งแหล่งที่มาคาดว่าจะเป็นปัญหาจากโมเด็ม Exynos 5300 ของ Samsung ที่ใช้ในชิป Tensor G3 บางคนสามารถใช้งาน Pixel 8 ได้ระยะเวลาเพียง 5 ชั่วโมง (Screen on time) แต่หากต่อ Wi-Fi ก็จะใช้งานได้นานขึ้นเป็น 8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ผู้ใช้งานบางคนยังพบปัญหาสัญญาณดรอปหรือหาย รวมถึงไม่มีความเสถียร เรียกว่าเป็นปัญหาที่แย่ระดับเดียวกับ Pixel 6 เลยก็ว่าได้

ข้อความบางส่วนจากผู้ใช้งาน

  • Pixel 8 Pro ใช้แบตเตอรี่เยอะมากแม้ว่าจะไม่ค่อยได้ทำอะไร อย่างแค่เปิด Google Maps ไม่ถึงชั่วโมงก็ใช้แบตเตอรี่ไป 40% แล้วตอนต่อ 5G แต่ถ้าต่อ Wi-Fi ก็จะใช้งานได้นานขึ้น
  • ผมเพิ่งทำเรื่องคืน Pixel 8 ไป แบตเตอรี่เรียกว่าระดับหายนะเลยนะเมื่อเชื่อมต่อ 5G แม้ว่าจะผ่านไปแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ ก็ยังมี Screen on time อยู่ที่ 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
  • Pixel 7 รุ่นเก่ายังมีแบตเตอรี่และการเชื่อมต่อ 4G 5G ที่ดีกว่า เสถียรกว่า แต่ Pixel 8 ทำออกมาได้แย่กว่าเยอะ หวังว่าจะมีการแก้ไขในอนาคตนะ สำหรับมือถือราคากว่า 1,000 เหรียญถือว่ารับไม่ได้

คาดว่า Google น่าจะแก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่และการเชื่อมต่อที่ไม่มีความเสถียรด้วยซอฟต์แวร์อัปเดตในอนาคต ซึ่งหากใครกำลังใช้ Pixel 8 หรือ Pixel 8 Pro ก็รออัปเดตเพิ่มเติมกันอีกทีนะครับ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส