เมื่อต้นปีนี้เอง Wall Street Journal รายงานว่ามีเคสที่ผู้ใช้งาน iPhone ถูกแอบมองหน้าจอทำให้ผู้ไม่หวังดีได้ข้อมูลส่วนตัวสำหรับล็อกอินไปทั้งหมด จากนั้นก็สามารถเข้าถึงอุปกรณ์และรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงเรื่องการเงินด้วย

หากทราบ Apple ID โดยละเอียดแล้วก็สามารถรีเซตได้อย่างง่ายดายแม้ว่า iPhone จะมี Touch ID หรือ Face ID อยู่ก็ตาม และเมื่อสามารถเข้าถึงตัวเครื่องก็สามารถสั่งใช้งาน Apple Pay ในการโอนเงินออกได้อีก ซึ่ง Apple กล่าวต่อเหตุการณ์นี้ว่าบริษัทเห็นอกเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น Apple ให้ความสำคัญกับเหยื่อในเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทจะพัฒนาการป้องกันให้แน่นหนาขึ้นกว่าเดิม

Apple ไม่ได้บอกรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะเพิ่มการป้องกันที่แน่นหนาขึ้นอย่างไร แต่มีความเป็นไปได้ว่า Apple กำลังพัฒนาหน้าจอที่ป้องกันการมองได้อยู่

หน้าจออุปกรณ์ของ Apple มีมุมมองที่กว้างมากถึง 170 องศา ทำให้ผู้อื่นสามารถมองหน้าขอ iPhone iPad และ Mac เห็นได้อย่างง่าย สื่อต่างประเทศเผยว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันารแอบมองบนหน้าจอเหล่านี้ด้วย

เป็นไปได้ว่าในอนาคตสินค้าของ Apple จะสามารถป้องกันการแอบมองจากด้านข้างเพื่อความปลอดภัยและความเป็ยนส่วนตัวของผู้ใช้งานได้

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส