ไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง! ซาราห์ บอนด์ (Sarah Bond) ตำแหน่งประธาน Xbox ออกมาวิจารณ์ใน X ว่านโยบายใหม่ App Store ของ Apple ที่มีผลบังคับใช้ในสหภาพยุโรปนั้นกำลังก้าวไปผิดทิศทาง!

ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศแนวทางนโยบายใหม่สำหรับ App Store ที่มีผลบังคับใช้ในสหภาพยุโรปเท่านั้นจากการปฏิบัติตามกฏหมาย DMA โดยที่มีการคิดค่าธรรมเนียมใหม่จากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่คิดเพียง 0.50 ยูโรต่อการโหลด 1 ครั้ง และเมื่อครบ 1 ล้านครั้ง Apple จะรับส่วนแบ่งเพียงแค่ 17% หากใช้ช่องทางอื่น ๆ ในการชำระเงิน

จากการประกาศก็ทำให้ฝั่งของ Spotify และ CEO Epic Games ไม่พึงพอใจเป็นอย่างมาก ต่อมาทางด้านของ บอนด์ ประธาน Xbox ก็ออกมาวิจารณ์เช่นกันว่า นโยบายใหม่ของ Apple กำลังพาไปผิดทิศทาง และพร้อมกับหวังว่าจะมีการเปิดรับความคิดเห็นเพิ่มเติมหลังจากนี้

อย่างไรก็ตามอีก 1 นโยบายใหม่ของ Apple ก็คือการเปิดทางให้ผู้ให้บริการเกมสตรีมมิงนั้นสามารถออกแอปเพื่อสตรีมเกมได้โดยตรงบน App Store แต่ผู้ให้บริการเกมสตรีมมิงเหล่านี้ก็ต้องทำตามกฏของ App Store เหมือนเดิมทุกประการ ซึ่ง Nvidia และ Microsoft Gaming ก็ยังไม่มีท่าทีหลังจากประกาศนโยบายใหม่นี้ว่าจะแอปออกมาหรือไม่ ?

ที่มา : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส