เชื่อว่าหลายคนน่าจะประสบปัญหาคล้าย ๆ กัน อยากได้ NAS (Network Attached Storage) ไว้ใช้ Backup รูปภาพ, ไฟล์งานหรือไว้แชร์ให้คนอื่น แต่ไม่มีควาามรู้ด้าน IT แบรนด์ดัง Synology เลยเปิดตัวของใหม่มาตอบโจทย์ปัญหาตรงนี้ครับ กับ ‘BeeStation’ อุปกรณ์ NAS ใช้งานง่ายสำหรับใช้ในบ้าน

สำหรับเจ้า BeeStation เป็น NAS แบบ all-in-one ที่มี Storage 4TB ใส่มาให้แล้วในตัว ไม่ต้องไปหา HDD ใส่แยก ในขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับวางไว้บนโต๊ะหรือเคลื่อนย้ายได้เมื่อต้องการ เพียงเสียบสายไฟกับสาย LAN เข้ากับ Router ที่บ้านก็ใช้งานได้เลย

Synology

ด้านสเปกขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Realtek RTD1619B แบบ Quad-core พร้อม RAM 1 GB แต่การใช้งานจะแตกต่างจาก NAS รุ่นอื่น ๆ ของ Synology คือเรื่องซอฟต์แวร์ BeeStation Manager (BSM) ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายกว่าแบบ DiskStation Manager (DSM) นั้นเอง

Synology

การใช้งาน BeeStation BSM ทำได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน ด้วยแอป BeePhotos และ BeeFiles ที่พูดง่าย ๆ ก็เหมือน Goole Photos กับ Google Drive ล่ะครับ

Synology

โดยที่ BeePhotos นอกจาก Backup รูปภาพ และวิดีโอแล้ว ตัวแอปเองยังมีระบบ AI วิเคราะห์รูปช่วยแยกประเภทภาพ,วัตถุ และจดจำใบหน้าได้ด้วย ส่วน BeeFiles ก็เหมือนการมี Cloud Server เป็นของตัวเอง นอกจากที่สามารถแชร์ไฟล์ให้คนอื่นได้แล้ว ก็ยังสามารถ Sync กับบริการอย่าง Microsoft OneDrive และ Dropbox ได้อีกด้วย

ราคา

Synology BeeStation มีจำหน่ายในความจุ 4TB ขนาดเดียวเท่านั้น (ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับใช้งานทั่ว ๆ ไปแล้ว) โดยเตรียมวางขายในสหรัฐอเมริกาช่วงเดือนมีนาคม 2024 ในราคาค่าตัว 200 เหรียญ (ประมาณ 7,100 บาท)

ที่มาAndroid Police

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส