เรื่องที่ผู้ใช้ IoT ล้วนกลัวมาตลอด คือการที่ระบบ IoT ส่วนใหญ่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์กลางจากผู้ผลิต ซึ่งก็เป็นต้นทุนของผู้ผลิตที่ต้องจ่ายไปเรื่อย ๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นจริงแล้วกับ Ambi Labs จากฮ่องกงที่ประกาศว่าบริการทั้งหมดจะให้บริการถึง 31 มีนาคม 2024 หลังจากนั้นจะปิดเซิร์ฟเวอร์และตัว Ambi Climate อุปกรณ์ควบคุมเครื่องปรับอากาศก็จะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งสำหรับใครที่เพิ่งซื้อมา (ในไทยก็มีขายอย่างเป็นทางการ) บริษัทก็จะมีการจ่ายชดเชยให้

แบไต๋มีรีวิว Ambi Climate ด้วยนะ

Julian Lee CEO ของ Ambi Labs เขียนอธิบายในบล็อกว่าบริษัทพยายามปรับตัวเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนแล้ว ทั้งการไปร่วมกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้บริการ IoT หรือร่วมงานกับบริษัทผลิตเครื่องปรับอากาศต่าง ๆ รวมถึงมีการปรับโมเดลธุรกิจสำหรับอุปกรณ์ Ambi Climate รุ่นราคาถูก ให้มีการจ่ายค่ารายเดือนสำหรับฟีเจอร์ AI ปรับอุณหภูมิเพื่อเป็นค่าบำรุงเซิร์ฟเวอร์ อย่างไรก็ตามแผนนี้ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี จึงต้องยกเลิกการเก็บรายเดือน และให้บริการ AI กับผลิตภัณฑ์รุ่นเล็กด้วย สุดท้ายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับมาตรฐาน Matter ก็ไม่เป็นไปตามเป้า บริษัทก็แบกรับต้นทุนธุรกิจไม่ไหวจึงต้องมีประกาศนี้ออกมา

สำหรับผู้ซื้อ Ambi Climate จากช่องทางของบริษัทอย่างเว็บหรือหน้าร้านอย่างเป็นทางการใน Amazon, Shopee, Lazada หรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ก็สามารถรับเงินชดเชยค่าสินค้าได้โดย

  • สำหรับผู้ซื้อตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2023 รับเงินคืน 100%
  • ผู้ซื้อตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ถึง 31 กรกฎาคม 2023 รับเงินคืน 75%
  • ผู้ซื้อตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2022 ถึง 31 มกราคม 2023 รับเงินคืน 50%
  • ผู้ซื้อตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ถึง 31 กรกฎาคม 2022 รับเงินคืน 25%

โดยเข้าไปกรอกข้อมูลเพื่อรับเงินคืนได้ที่ลิงก์นี้ ambiclimate.typeform.com/to/BdOLlsnW ก่อนวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 แล้วรอผลอนุมัติไม่เกินเดือนมีนาคม และถ้าอนุมัติจะได้เงินคืนไม่เกินเดือนเมษายน

อ้างอิง: Ambi Climate

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส