สื่อต่างประเทศรายงานว่าฐานผู้ใช้งานของ HarmonyOS หรือระบบปฏิบัติการที่ Huawei พัฒนาขึ้นมากำลังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จน Google เองยังเริ่มกังวลว่าจะกระทบกับธุรกิจสมาร์ตโฟนของตัวเองที่กำลังขยายอยู่ในขณะนี้

แหล่งที่มาระบุว่าตอนนี้ Google พยายามขยายฐานตลาดสมาร์ตโฟน Pixel โดยจะเริ่มผลิตในอินเดียในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เป้าหมายของ Google คือจัดส่ง Pixel ให้ได้ 10 ล้านเครื่อง ด้าน Huawei เองก็เริ่มกลับมาทำตลาดได้มากขึ้นหลังเปิดตัว Huawei Mate 60 ที่กลับมาใช้ชิป Kirin และคาดว่า Huawei จะสามารถรักษาโมเมนตัมนี้ได้ตลอดปี 2024

การกลับมาของ Huawei ทำให้ Google เริ่มกังวลและเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดใหม่เพราะการจะทำยอดขายให้ถึงเป้า 10 ล้านเครื่องนั้นก็ต้องชิงส่วนแบ่งตลาดมาจาก Huawei หรือ HarmonyOS ด้วยนั่นเอง

ล่าสุด Huawei เปิดตัว HarmonyOS NEXT ซึ่งปัจจุบันเป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระ ไม่พึ่งพาโค้ดของ AOSP หรือ Android Open Source Project แล้ว

สำหรับชาวจีนเองนั้น มักจะเลือกใช้สินค้าที่พัฒนาและผลิตขึ้นในประเทศมากกว่าที่จะใช้สินค้านำเข้าเพื่อให้เศรษฐกิจภายในประเทศเกิดการเติบโต ทำให้ Huawei รวมถึงระบบปฏิบัติการ HarmonyOS กลายเป็นคู่แข่งรายสำคัญสำหรับบริษัทนอกประเทศที่ต้องการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในจีน

ที่มา Huawei Central

***