เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า NVIDIA บริษัทที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้จากยุคสมัยของ AI ที่กำลังเป็นกระแสหลักในตอนนี้มอง Huawei เป็นบริษัทคู่แข่งอันดับต้น ๆ ในหลายประเภทธุรกิจรวมถึงด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ด้วย

นอกจาก Huawei แล้ว NVIDIA ยังคงมองบริษัทอื่น ๆ ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วอย่าง Intel, Advanced Micro Devices, Broadcom และ Qualcomm เป็นคู่แข่งรายสำคัญในการพัฒนา AI แต่ที่น่าสนใจคือ Huawei เป็นบริษัทจีนเพียงบริษัทเดียวที่อยู่ในสายตาของ NVIDIA

ชิปของ NVIDIA ถูกใช้ในการขับเคลื่อน Generative AI หลาย ๆ ตัวในปัจจุบัน เช่น ChatGPT รวมถึง Microsoft และ Google ทำให้ NVIDIA กลายเป็นบริษัทที่เนื้อหอมมากในเวลานี้

The Santa Clara บริษัทจากแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า Huawei พยายามพัฒนาและจัดหาชิปที่ออกแบบมาเพื่อ AI เช่น หน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU, หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU และชิปเครือข่าย นอกจากนี้ Huawei ยังเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่ออกแบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตนเองเพื่อปรับปรุงการประมวลผล AI อีกด้วย

Huawei พัฒนาชิปซีรีส์ Ascend ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งทางตรงกับกลุ่มชิป AI ของ NVIDIA โดยผลิตภัณฑ์หลักของ Huawei คือชิปรหัส 910B ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ชนกับชิปหัว A100 ของ Nvidia ที่เปิดตัวเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว Reuters รายงานว่า Baidu ได้สั่งซื้อชิปสำหรับพัฒนา AI โดยเฉพาะจาก Huawei ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะออกกฏการจัดส่งชิปที่เข้มงวดขึ้นเพื่อไม่ให้จีนสามารถพัฒนาการผลิตชิปต่อได้

ที่มา Reuters

***