เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับผู้ใช้งานหลาย ๆ Microsoft ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Windows 11 จะหยุดรองรับการรันแอปพลิเคชัน Android ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2025 หรือปีหน้าเป็นต้นไป

Microsoft เปิดตัว Windows Subsystem for Android (WSA) เมื่อปี 2021 ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปพลิเคชัน Android จาก Amazon App Store ได้ แม้ว่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากแต่กลับดูไม่มีความแน่นอนมากเท่าไหร่นัก ซึ่งล่าสุด MIcrosoft ก็ได้ประกาศยุติการใช้งาน WSA ซึ่งจะทำให้ Windows ไม่สามารถติดตั้งแอปของ Android ได้อีกต่อไป

สำหรับใครที่ติดตั้งไปแล้ว จะยังสามารถใช้งานได้จนถึงวันที่ 5 มีนาคมของปี 2025 รวมถึงเรื่องการอัปเดตต่าง ๆ ก็จะยังมีให้จนถึงวันหยุดซัปพอร์ต หลังจากนั้นยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยังใช้ได้ แต่มีการซัปพอร์ต หรือระบบจะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้เลย ก็ต้องรอดูกันอีกที

ทาง Amazon ก็ยืนยันว่าจะยุติการพัฒนาเช่นเดียวกัน โดยนักพัฒนาจะไม่สามารถส่งแอปสำหรับ Windows 11 ให้ตรวจสอบหลังวันที่ 5 มีนาคมไปได้ ทั้งนี้ทาง Microsoft ไม่ได้ระบุสาเหตุที่ชัดเจนว่าทำไมจึงหยุดการสนับสนุนการติดตั้งแอปพลิเคชัน Android บน Windows ครับ