อีลอน มัสก์ ได้โพสต์บน X ว่าแพลตฟอร์ม X ได้รับการไต่ถามจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เกี่ยวกับการดำเนินงานในบราซิลที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายของบราซิล และมัสก์กล่าวในอีกโพสต์ว่าแพลตฟอร์ม X ได้ถูกขอให้ระงับบัญชีของ ส.ส.บราซิลและนักข่าวจำนวนมาก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่ อเล็กซองเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลได้เปิดการไต่สวนมัสก์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกล่าวหาว่า X เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านทางออนไลน์เพื่อโจมตีสถาบันประชาธิปไตยในบราซิล ทั้งนี้หาก X ไม่ระงับบัญชีผู้ใช้ตามที่ศาลสั่งก็จะถูกปรับเป็นเงิน 100,000 เรียล (731,200 บาท) ต่อวันสำหรับแต่ละบัญชี

โมราเอสได้เปิดการไต่สวนมัสก์ หลังจากที่มัสก์โพสต์บน X เมื่อวันเสาร์ว่าแพลตฟอร์ม X กำลังปฎิเสธการจำกัดที่ผู้พิพากษาของบราซิลได้สั่งปรับเงินจำนวนมาก พร้อมการขู่ว่าจะจับกุมพนักงานของบริษัท และตัดการเข้าถึง X ในบราซิล ซึ่งอาจมีผลทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ทั้งหมดในบราซิลและต้องปิดสำนักงานในท้องถิ่น แต่หลักการมีความสำคัญมากกว่าผลกำไร

สาเหตุของเรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก X ได้ถูกศาลบราซิลตัดสินพร้อมบังคับให้ระงับบัญชียอดนิยมบางบัญชีในบราซิล และห้ามเปิดเผยรายละเอียดของคำสั่งดังกล่าว