Qualcomm ประกาศลงนามสัญญากับทาง Meta ดึง Meta AI มาใช้ในอุปกรณ์ Snapdragon โดยบริษัทระบุว่าต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง AI ได้อย่างเท่าเทียม โดยนักพัฒนาและผู้ผลิตอุปกรณ์จะสามารถติดตั้ง Llama 3 ผ่านทาง Qualcomm AI Hub ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่นักพัฒนาสามารถเข้าถึงโมเดล Machine Learning สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Snapdragon

ในการจับมือครั้งนี้นั้น Qualcomm เชื่อว่าการใช้ Llama 3 จะทำให้ผู้ใช้งานได้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การตอบสนองที่รวดเร็วกว่า ความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น ความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้น เป็นต้น

เดอร์จา มัลลาตี (Durga Malladi) รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเทคโนโลยี การวางแผน และโซลูชันของ Qualcomm กล่าวว่าการเป็นผู้นำเทคโนโลยี AI แบบ on devices หรือใช้งานบนอุปกรณ์ได้เลยนั้นจะทำให้ Qualcomm ขยายระบบนิเวศ Llama ไปทั่วโลกได้มากขึ้น

Llama 3 เป็นโมเดล AI แบบ Open source เวอร์ชันล่าสุดของ Meta หรือบริษัทแม่ของ Facebook ซึ่ง Meta ส่งเสริมให้มีความสามารถในการสาธิตและนำเสนอประสิทธิภาพที่ล้ำสมัยโดยอยู่ในเกณฑ์หรือมาตรฐานอุตสาหกรรม โดย Meta มีแผนที่จะสร้าง Llama 3 ที่รองรับหลายภาษาและหลายรูปแบบในอนาคตด้วย