รายงานข่าว iPhone 8 ตอนนี้จะมาจากสองแหล่งชัดๆ คือ Macotakara เว็บไซต์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีคอนเนคชั่น สามารถได้ข้อมูลจากโรงงานผู้ผลิต iPhone โดยตรง และ Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Security ที่รายงานข่าวไม่เคยพลาดตั้งแต่สมัย iPhone 6 ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับราคาเพิ่มเติมว่า iPhone 8 รุ่นพรีเมียมอาจมีราคาที่สูงถึง 42,000 บาทเลยทีเดียว

อันดับแรก ในปีหน้า Apple อาจมีการแบ่งไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน คือรุ่นอัปเกรดของ iPhone 7 ได้แก่ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การปรับสเปกภายใน ได้แก่ การอัปเกรด CPU, กล้องที่ดีขึ้น และสีใหม่คือสีแดง แต่ยังคงใช้ดีไซน์แบบเดิมอยู่ ซึ่ง Macotakara ได้ข้อมูลมาจากผู้ผลิตในไต้หวัน

Ming Chi-Kuo รายงานเพิ่มเติมว่า Apple เลือกที่จะเปิดตัว iPhone 8 พร้อมกับ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ด้วยอีกหนึ่งอย่าง โดย iPhone 8 จะเป็น iPhone ที่เปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่แบบหมดจด โดยเฉพาะหน้าจอไร้ขอบ ทำจาก OLED พร้อมระบบชาร์จไร้สายและอื่นๆ

แน่นอนว่าในด้านราคาก็ต้องแตกต่างกันสุดขั้วเช่นเดียวกัน สำหรับ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus จะมีราคาไม่เพิ่มจากเดิมอยู่ระหว่าง $699 – $969 ขึ้นอยู่กับโมเดล โดยแต่ละโมเดลจะมีราคาต่างกัน $120 ในแต่ละความจุ แต่สำหรับ iPhone 8 จะมีราคาที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก $200 เลยทีเดียวครับ

นั่นหมายความว่า iPhone 8 ความจุ 256GB อาจมีราคาที่สูงถึง $1,200 แปลงเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 42,000 บาทเลยทีเดียว เมื่อสังเกตดูแล้ว เหมือน Apple ต้องการแยกระหว่างอุปกรณ์พรีเมียมอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ตัวอย่างคือ MacBook Pro 2016 ตัวไม่มี Touch Bar และมี Touch Bar ราคาต่างกันประมาณ 9,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทวิเคราะห์เท่านั้น ต้องรอดู Apple เปิดตัวออกมาก่อนเราถึงจะรู้ได้แน่ชัดจริงๆ

อ้างอิง