โปรแกรมแชตในตำนาน ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปลายยุค 90s จนถึงยุค 2000s หลายคนรู้จัก และได้รับความนิยมมากในยุคนั้น จนต่อมามีโปรแกรมแชตอื่น ๆ มาตีตลาดในแต่ละยุค ทำให้ชื่อของ ICQ ถูกลืมไป แต่เขาก็ยังคงให้บริการต่อเนื่องอยู่จนเวอร์ชันล่าสุดพึ่งออกมาเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา และก็ยังคงให้บริการต่อเนื่อง

ล่าสุดที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ICQ ได้ประกาศว่า จะยุติให้บริการในวันที่ 26 มิถุนายน 2024 นี้ โดยแนะนำให้ย้ายไปใช้ “VK Messenger” และ “VK WorkSpace” แทน

ICQ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 โดยบริษัท Mirabilis จากประเทศอิสราเอล ต่อมาบริษัท AOL หรือ America Online จากสหรัฐอเมริกา ได้ทำการเข้าซื้อกิจการในปี 1998 โดยที่ทาง AOL ก็มีโปรแกรมประเภทเดียวกันอย่าง “AIM” หรือ “AOL Instant Messenger” อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้รวมโปรแกรมกัน ยังให้บริการแยกกันตามเดิม ต่อมาในปี 2010 ทาง AOL ได้ขาย ICQ ให้กับบริษัท Digital Sky Technologies ของรัสเซีย ซึ่งก็คือ mail.ru Group หรือ VK Group ในปัจจุบันนั่นเอง จึงมีการโปรโมตว่าให้ย้ายไปใช้งาน “VK Messenger” และ “VK WorkSpace” แทน ส่วน “AIM” หรือ “AOL Instant Messenger” จากฝั่ง AOL ปัจจุบันยังคงให้บริการอยู่

Source Code ยังอยู่ต่อไป

โปรแกรม ICQ เวอร์ชัน PC ได้เปิด Open Source ตัวโปรแกรมมาตั้งแต่ปี 2016 แต่ว่าแม้การ Open Source ไม่ได้ช่วยต่อลมหายใจได้ดังที่ตั้งใจไว้ตอนแรก แต่ใครสนใจเพื่อต่อยอดอะไรในอนาคต ก็ยังสามารถทำได้ โดยเข้าไปดู Source Code ได้ที่ Github