Apple เปิดตัว AI ของตัวเองในชื่อว่า Apple Intelligence ที่ชูจุดเด่นเรื่องการประมวลผลบนอุปกรณ์ ข้อดีคือไม่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ที่จะทำให้เกิดอาการหน่วงระหว่างการใช้งาน แต่ข้อเสียคือข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ที่ถ้าไม่ดีพอก็ไม่สามารถใช้งาน AI ได้

เนื่องจากข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ทำให้ Apple Intelligence รองรับการใช้งานเฉพาะบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max, iPad และ Mac ที่ใช้ชิป Apple M1 และใหม่กว่าเท่านั้น แม้ว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Pro จะเปิดตัวมาในซีรีส์เดียวกัน แต่เนื่องจากตัวชิปมีความสามารถในการประมวลผล NPU แตกต่างกันมาก

เทียบประสิทธิภาพของ NPU

ตารางจาก Wikipedia

จากตารางจะเห็นได้ว่า Apple A17 Pro ที่ใช้บน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max สามารถประมวลผล Neural Engine ได้มากถึง 35 TOPS ในขณะที่ Apple A16 Bionic สามารถประมวลผลได้เพียง 17 TOPS ต่างกันครึ่งหนึ่ง อันที่จริงเหมือนว่า Apple จะเตรียมให้ iPhone รองรับการใช้งาน AI มาแล้ว เพียงแต่เปิดตัวของช้าไปหน่อย คล้าย ๆ กับ Apple M4 บน iPad Pro ที่ทำฮาร์ดแวร์ออกมาก่อน แต่ยังไม่มีของให้ใช้นะ

ประเด็นเรื่องแรมก็มีผล

ชิปประสิทธิภาพของ NPU
Apple M111 TOPS
Apple M215.8 TOPS
Apple M318 TOPS
Apple A17 Pro35 TOPS
Apple M438 TOPS

เมื่อเทียบประสิทธิภาพด้านการประมวลผลของ NPU ในชิป M3 นั้นต่ำกว่าชิป A17 Pro อีก หรืออย่าง Apple M1 นั้นประสิทธิภาพต่ำกว่าชิป A15 Bionic ด้วยซ้ำ แต่แอปเปิลกลับให้ AI รันได้ตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ Apple M1 ขึ้นไป เรื่องการประมวลผลของ NPU อาจจะไม่ใช่สาเหตุเดียว แต่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องของแรมด้วย

เพราะอุปกรณ์ตัวที่ต่ำสุดที่ใช้ชิป M1 อย่าง iPad Air Gen 5 หรือ Macbook Air M1 ก็มีแรมเริ่มต้นที่ 8 GB ทั้งหมด และ iPhone 15 Pro กับชิป A17 Pro ก็มีแรม 8 GB ในขณะที่ iPhone 14 Pro และ iPhone 15 ที่ใช้ชิป A16 Bionic นั้นมีแรม 6 GB เท่านั้นเอง

แอปเปิลพยายามเน้นว่า Apple Intelligence แตกต่างจากเอไอค่ายอื่น ๆ ตรงที่เน้นการประมวลผลในเครื่องเป็นหลัก พยายามเชื่อมต่อไปประมวลผลที่คลาวด์น้อยที่สุด จึงต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ที่ทำถึงด้วยเช่นกัน ยกเว้นบางฟีเจอร์ เช่นฟีเจอร์ที่อาศัย ChatGPT ที่มีการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์นอก ซึ่งต่างจาก Galaxy AI ของ Samsung ที่เน้นไปที่การเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ทำให้รองรับอุปกรณ์ได้หลายรุ่น แม้ว่าจะเป็นชิปรุ่นเก่าที่ไม่รองรับการประมวลผล NPU แรง ๆ ด้วยเช่นกันครับ

สำหรับผู้ใช้งาน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus คงเหวอกันหมดแล้ว ผู้เขียนเองก็เช่นกัน