LG หนึ่งในผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่ของโลก เตรียมเดินหน้าสายการผลิตแผ่นแสดงผลพลาสติก OLED แบบยืดหยุ่นได้เป็นจำนวนมากในปีนี้ แต่เดี๋ยวก่อน! อย่าเพิ่งเข้าใจว่ามันถูกสร้างมาเพื่อเป็นหน้าจอโทรศัพท์นะ LG เค้าทำมาให้คนซื้อไปใช้แทนหลอดไฟตะหาก

แผ่น OLED ที่ทำจากพลาสติกนี้ต่างจากหน้าจอ OLED ของ LG G Flex ซึ่งมีส่วนประกอบของกระจกอยู่ด้วย แต่แผ่นส่องสว่าง OLED ที่ทำจากพลาสติกล้วนๆ นี้มีความยืดหยุ่นสูงกว่า เรียกว่างอได้สูงสุดด้วยรัศมีการงอเพียง 30 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกว่าม้วนได้ขนาดพอๆ กับแกนกระดาษทิชชู่ได้เลย

LG - Flexible Plastoc OLED Display in 2015 (3)

แผ่น OLED สำหรับระบบแสงสว่างนี้ ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งใช้งานแบบเป็นโมดูล ผู้ใช้สามารถนำแผ่น OLED หลายชิ้นไปติดตั้งรวมกันได้ตามความต้องการ โดยแผ่น OLED ขนาดใหญ่สุดคือแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดด้านละ 320 มิลลิเมตร ใหญ่ขนาดนี้จะเอามาใส่แทนแผ่นฝ้าก็ยังได้

LG - Flexible Plastoc OLED Display in 2015 (6)

เรื่องความสามารถในการทำงาน แผ่นส่องสว่าง OLED ของ LG นี้มีประสิทธิภาพ 60lm/W ให้ค่าความสว่างได้ถึง 75lm ส่วนค่าอุณหภูมิสีนั้นอยู่ที่ 3,000K (สีจะออกนวลคล้ายแสงหลอดไส้ ถ้าเปรียบเทียบแสงอาทิตย์ตอนกลางวันจะมีค่าอุณหภูมิสี 6,500K ส่วนแสงเปลวไฟจากเทียนที่ออกส้มเหลืองมากจะมีอุณหภูมิสีที่ 1,850K) และมีค่าดัชนี CRI สูงกว่า 85 (ค่าสูงสุดคื 100 โดยตัวเลขยิ่งสูงแปลว่ายิ่งทำให้มองสีสันสิ่งต่างๆ ได้เหมือนตอนอยู่ภายใต้แสงอาทิตย์ช่วงกลางวัน)

LG - Flexible Plastoc OLED Display in 2015 (9)

LG มีแผนจะเริ่มผลิตแผ่นส่องสว่าง OLED นี้เป็นจำนวนมากตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป สำหรับแผ่นส่องสว่างต้นแบบขนาดเล็กนั้นจะถูกขายในราคาชิ้นละ 250 ดอลลาร์ ส่วนแผ่นใหญ่นั้นก็ตกแผ่นละ 680 ดอลลาร์ (แพงเอาเรื่อง)

ที่มา – OLED-Display.net