12 เมษายน Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel เผยกำลังหารือกับบริษัทออกแบบชิปสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ว่าจะเข้ามาช่วยผลิตชิปโดยใช้โรงงานในเครือของ Intel ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผลิตภายใน 6 – 9 เดือนนี้ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Gelsinger ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดซีอีโอผ่านออนไลน์ที่จัดโดยทำเนียบขาวและมีประธานาธิบดี โจ ไบเดน นั่งหัวโต๊ะเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปในตลาดและสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์

ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมรถยนต์ได้ประสบปัญหาการแคลนชิปอย่างหนักเนื่องจากผู้ผลิตชิปได้ปิดตัวลงในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด – 19 ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับลดอัตราการผลิต ได้แก่ Nissan, Volkswagen, Fiat Chrysler และ Toyota รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ คือ Ford และ GM (General Motors) ก็ได้ลดการผลิตรถยนต์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งช่วงต้นปี GM กระทบหนักถึงขึ้นต้องปลดพนักงานชั่วคราวหลายหมื่นคนในสหรัฐฯ

ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้อยู่ในเอเชีย คือ TSMC ของไต้หวันและ Samsung ของเกาหลีใต้ ดังนั้นเป็นเรื่องยากที่สหรัฐฯ จะกดดันให้บริษัทเหล่านี้ช่วยผลิตชิปให้กับผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้มากขึ้น ดังนั้น Intel ในฐานะผู้ออกแบบและผลิตชิปเป็นของตัวเอง จึงเป็นความหวังสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะสามารถคุยกับผู้ออกแบบชิปรถยนต์แล้วนำแบบมาผลิตในโรงงานของตนได้ในทันที

ปลายเดือนมีนาคม Intel ได้ประกาศลงทุน 2 หมื่นล้านเหรียญสร้าง 2 โรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในแอริโซนา ซึ่งจะเดินหน้าธุรกิจโรงหล่อผลิตชิป ARM และชิปอีกหลายประเภทให้กับตลาด และกำลังพัฒนาชิป 7nm ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชิปให้กับสหรัฐฯ

Intel เชื่อว่าการใช้โรงงานที่มีอยู่ของบริษัทจะช่วยผลิตชิปใหม่ออกมาได้ในอีก 6 เดือน โดยไม่ต้องรอเปิดโรงงานเพิ่มเติมที่ต้องใช้เวลา 3 – 4 ปี ซึ่งภารกิจนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือจากซัปพลายเออร์ที่เป็นคีย์หลักบางส่วน และโรงงานที่ใช้ในการผลิตอาจจะเป็นที่ โอเรกอน แอริโซนา นิวเม็กซิโก อิสราเอล หรือไอร์แลนด์

ที่มา : reuters และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส