สื่อต่างประเทศ Reuters รายงานว่า ผู้ก่อตั้ง Huawei เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ได้กล่าวภายในบริษัทว่า Huawei ต้องกล้าที่จะเป็นผู้นำของโลกใบนี้ ซึ่งบริษัทจะต้องเป็นอิสระจากสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Huawei มีการกระจายความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งข้ึนหลังจากบริษัทถูกคว่ำบาตรในปี 2019 หลังจากอดีตประธานาธิบดี ดอนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ได้ประกาศแบน Huawei ทำให้บริษัทไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Services ได้ และที่หนักสุดคือธุรกิจชิปเซ็ต Kirin ที่ไม่สามารถสั่งผลิตได้ ส่งผลให้สินค้าฮาร์ดแวร์อย่างสมาร์ตโฟนได้รับผลกระทบทั้งแผนก

เนื่องจากมาตรการแบนของสหรัฐฯ ทำให้ Huawei จำเป็นต้องสต็อกชิปสำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดตลาดแม้แต่ในประเทศจีน รวมถึงการขาด Google Mobile Services ทำให้ส่งผลกระทบต่อยอดขายระดับ Global ผลที่ตามมาคือให้บริษัทเสียส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ตโฟนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเจิ้งเฟยก็ได้กล่าวว่าบริษัทควรมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์มากกส่าฮาร์ดแวร์เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสหรัฐฯ มากนัก ก่อนหน้านี้เองก็มีรายงานว่า Huawei ได้เริ่มหันไปทำธุรกิจซอฟต์แวร์มากยิ่งขึ้นอย่าง AI สำหรับฟาร์มหมู หรือ HarmonyOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกของบริษัทที่จะเปิดตัวตัวเต็มอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ด้วย

ปล. HarmonyOS สร้างบนพื้นฐานของ AOSP

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส