ไม่นานมานี้ Google ได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่าน Twitter ว่าบริษัทจะนำชิปเซ็ตที่พัฒนาขึ้นมาเองอย่าง Tensor มาใช้กับสมาร์ตโฟน Pixel ซึ่งที่ผ่านมา Google มักจะเลือกใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcomm มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม Google ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของ Google Tensor มากเท่าไหร่นัก แต่จากข้อมูลล่าสุดเผยว่าชิป Tensor นั้นจะพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของชิป Exynos อีกที โดย Google ได้ร่วมมือกับ Samsung ในการพัฒนาชิปเซ็ต ถึงแม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดเรื่อง CPU, GPU, โมเด็ม และรายละเอียดอื่น ๆ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าชิปเซ็ตใหม่ของ Google จะผลิตขึ้นโดย Samsung ด้วยเทคโนโลยี 5nm LPE

ปีที่แล้วมีรายงานว่า Samsung กำลังพัฒนาชิปเซ็ตเรือธงทั้งหมด 2 รุ่น โดยหนึ่งในนั้นมี GPU ของ AMD ได้แก่ Exynos 9855 และ Exynos 9925 แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นตัวไหน อีกทั้งยังมีรายงานจาก Galaxy Club บอกว่าชิป Exynos 9855 มีโค้ดเนมว่า Whitechapel ซึ่งสอดคล้องกับโค้ดเนมของ Tensor ซึ่งมีชื่อว่า Whitechapel เหมือนกัน

หากมองในแง่ว่า Google Tensor นั้นพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของชิป Exynos ก็แสดงว่าด้านประสิทธิภาพโดยรวมอาจไม่แตกต่างจากเรือธงของ Samsung ครับ ต้องไปลุ้นกันอีกทีว่าจะเป็นไปตามรายงานนี้จริงหรือไม่

อ้างอิง Gizchina Sammobile

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส