ทาง Apple ได้ออกประกาศเรียกคืนปลั๊กอะแดปเตอร์เสียบผนัง AC สองขา (ที่มีการผลิตในช่วงปี  2546 – 2558) ที่ออกแบบสำหรับใช้งานในภาคพื้นทวีปยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี อาร์เจนตินา และบราซิลคืน  เนื่องจากอาจเกิดความเสี่ยงจากการถูกไฟฟ้าช๊อตได้ ซึ่งอะแดปเตอร์เหล่านี้มาพร้อมกับ Mac และอุปกรณ์ iOS บางรุ่น รวมถึงชุดอะแดปเตอร์พกพา Apple World Travel Adapter Kit  ด้วย โดยทาง Apple ได้เปิดโครงการแลกเปลี่ยนอะแดปเตอร์เสียบผนัง AC เพื่อทำการแลกเปลี่ยนอะแดปเตอร์ในส่วนที่มีปัญหา โดยจะเปลี่ยนเป็นแบบใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย (ฟรีนั่นแหละครับ)

ซึ่งอะแดปเตอร์ปลั๊กเสียบผนังอื่นๆ รวมถึงอะแดปเตอร์ของสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน และญี่ปุ่น อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB ของ Apple จะไม่มีผลกับโปรแกรมนี้

Apple-AC-Adapter-Change-01

วิธีการตรวจสอบอะแดปเตอร์ที่มีปัญหา

  • อะแดปเตอร์ปลั๊กเสียบผนังที่มีปัญหานั้น จะมีอักขระ 4 หรือ 5 ตัว หรือไม่มีอักขระในช่องด้านใน
  • ส่วนที่เชื่อมกับอะแดปเตอร์แปลงไฟของ Apple อะแดปเตอร์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีรหัสภูมิภาค 3 ตัวอักษรอยู่ในช่อง (EUR, KOR, AUS, ARG หรือ BRA)

Apple-AC-Adapter-Change-02

ขั้นตอนการแลกเปลี่ยน

  1. ตรวจสอบอะแดปเตอร์ของเราว่ามีปัญหาตามที่ระบุมาหรือไม่
  2. ตรวจสอบหมายเลขของเครื่อง Mac, iPhone, iPad หรือ iPod ของเราตามขั้นตอนการแลกเปลี่ยน โดยสามารถตรวจสอบวิธีการดูหมายเลขเครื่องได้ ที่นี่
  3. ติดต่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากทาง Apple ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ที่นี่ โดยใช้ตัวหมายเลขเครื่องตามที่ระบุในข้อ 2

ส่วนถ้าเป็นชุด Apple World Travel Adapter Kit ให้ใช้ตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ โดยในโปรแกรมนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประกันของเครื่อง

สำหรับผู้ใช้ที่ซื้อในไทยที่ไม่มีการระบุประเทศไว้ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ถ้าใครที่ซื้อเครื่องหิ้ว เครื่องตามตู้ หรือซื้อจากต่างประเทศ ก็อย่าลืมตรวจสอบกันด้วยนะครับ

ที่มา: Apple