แชร์ประสบการณ์ชั้นเยี่ยมจากช่างภาพที่ลืมขออนุญาตบินโดรนล่วงหน้าบินโดรนไม่เกิน 5 นาทีก็มีเจ้าหน้าที่โทรตามเกือบโดนปรับในข้อหา พ.ร.บ. การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24 ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาคุณ อำพล ทองเมืองหลวง ได้โพสต์เฟซบุ๊กหนึ่งโพสที่ได้แชร์ประสบการณ์เกือบได้พักผ่อนสงกรานต์ในห้องขัง เพราะ คิดว่า… “แปปเดียว ไม่เป็นไร”

ภายในโพสต์คุณ อำพล ได้แชร์ประสบการณ์จากการบินโดรนส่วนตัวที่มีใบอนุญาตครบถ้วนเพื่อถ่ายภาพในมุมสูงที่ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีแต่ลืมขอบินโดรนล่วงหน้า หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่หน่วย Anti Drone โทรมาว่า “พี่ใช่คนชื่ออำพลมั้ยครับ พี่บินโดรนใช่มั้ยครับ” คุณ อำพล ก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ให้มาตามจุดนัดพบพร้อมของกลาง และไปสอบสวนต่อที่สถานีตำรวจ

หน่วย Anti Drone ไม่ได้เห็นตอนผมบิน แต่มีสัญญาณเตือน เมื่อรู้ว่า ผมขึ้นบิน จากเครื่องตรวจจับของหน่วย

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจใบอนุญาต, ใบลงทะเบียนโดรน, ตรวจเส้นทางการบิน และสอบสวนเจตนาการบิน ซึ่งในที่สุดก็โดนข้อหา พ.ร.บ. การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24

“ห้ามมิให้ผู้ใดบังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน หรือทิ้งร่มอากาศนอกจากได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรีและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนด” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

หลังจากได้รับข้อหา และประกันตัวเรียบร้อย อีกวันเจ้าหน้าที่ได้พาคุณ อำพล ไปที่สำนักงานอัยการเพื่อเตรียมฟ้องศาล โดยทางศาลก็ได้เมตตาหลังจากรับสารภาพทั้งหมด และรับรู้ถึงเจตนารมณ์จึงตัดสินปรับเงินเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท และไม่ยึดของกลาง

ทางเจ้าหน้าที่ได้บอกว่าหากบินโดรนแบบไม่มีใบอนุญาต และไม่ได้ขออนุญาตบินล่วงหน้าจะได้รับโทษหนักมากกว่านี้ ซึ่งในตอนนี้ก็มีแอปพลิเคชัน OpenSky เพื่อเช็คพื้นที่บินโดรน และขออนุญาตบินโดรนล่วงหน้าที่ใช้เวลาขออนุญาตเพียงไม่กี่วัน

ซึ่งก็มีคอมเมนต์บอกเพิ่มเติมว่า “สำหรับกรุงเทพชั้นในใช่ว่าจะขอ opensky อย่างเดียวแล้วบินได้เลย (ถึงในแอปจะบอกไม่ต้องก็ตาม) ต้องทำหนังสือถึงผู้กำกับและลงบันทึกประจำวันกับ ส.น. ท้องที่ด้วยยิ่งเขตวังนี่ต้องมีหนังสือจากหน่วยงานรองรับและทำหนังสือขอล่วงหน้าเป็นอาทิตย์”

โพสต์เฟซบุ๊กจากคุณ อำพล ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ และให้ความรู้ในการขออนุญาตบินโดรนล่วงหน้าที่ใครมีโดรนจะต้องทำตาม โดยสามารถอ่านประกาศจากกระทรวงคมนาคมเรื่องหลักเกณฑ์ในการบินโดรนแบบละเอียดได้ที่ คลิกที่นี่

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่บินโดรนแล้วโดนหนักเช่นกัน

https://www.facebook.com/groups/1080566435287011/?multi_permalinks=2173008162709494&hoisted_section_header_type=recently_seen&cft[0]=AZVUQbynKaj7Jxq21uUFEU4yeldmh8-4dJFt1ehdF_gaeXuHdvzvQtFqlef6-X_uZqKzONdd9SMxa6p3K7ZCNWlMjSjS1aI2UyzEdqtM3RGG_tLPAFZIO_ge330rTxKHtB1dx-_QuozdLtXmK5SoSpPK&tn=%2CO%2CP-R

ที่มา : Facebook อำพล ทองเมืองหลวง , CAAT