Pantip.com ก้าวสู่ปีที่ 20 อย่างแข็งแกร่ง ด้วยการเป็นเว็บบอร์ดที่อยู่เคียงคู่สังคมไทยมาตลอด 2 ทศวรรษ พร้อมเปิดตัวหนังสือ “เน็ตเมื่อวานซืน” บอกเล่าความเป็นมาของโซเชียลมีเดียในประเทศไทยตลอด 20 ปีที่ผ่านมาตอกย้ำการเติบโตอย่างมั่นคง

นับเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับต้นๆ ของไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับ Pantip.com โดยมีสมาชิกมากกว่า 3,300,000 คน และจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 4,200,000 คนต่อวัน รวมถึงมี Pageviews 16,000,000 ต่อวัน

slide2

นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com ได้กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา พันทิปพัฒนาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปัน เรียนรู้ มิตรภาพ และประสบการณ์ใหม่ๆ ขึ้นมากมาย นำไปสู่การเป็นเว็บไซต์ที่มีคำตอบสำหรับทุกคำถามของคนไทยในอนาคต

patt1032-1

อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com

“เว็บบอร์ดในอนาคตจะมุ่งไปที่ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง จากปัจจุบันที่แบ่งเป็นห้องสนทนาต่างๆ ตามหมวดหมู่ แต่ต่อไป หากผู้ใช้งานสนใจเรื่องอะไรเมื่อเข้ามาในพันทิปจะไม่ต้องเลือกห้อง แต่พันทิปจะคัดกรองกระทู้ที่ตรงความสนใจมารวมเอาไว้ในหน้าเดียว” นายอภิศิลป์ได้กล่าวถึงมุมมองอนาคต พร้อมย้ำว่า

แนวโน้มของ Personalized จะเกิดขึ้นและเพิ่มมากขึ้น แต่ความเป็น “พันทิป” จะยังคงเดิมแน่นอน

นอกจากนี้ ได้กล่าวอีกว่า โซเชียลมีเดียในไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลประกอบการของพันทิป ปี 2558 มีรายได้ทั้งสิ้น 115 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 80 ล้านบาทในปี 2557 ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 44% และผลประกอบการในปี 2559 นี้ รายได้จะยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยรายได้หลักยังอยู่ที่แบนเนอร์โฆษณาบน Desktop คิดเป็น 65% และบน Mobile 35% ห้องที่สร้างรายได้มากที่สุดคือห้อง รัชดา (รถยนต์ ยานพาหนะ)  คิดเป็น 18% , โต๊ะเครื่องแป้ง (ความงาม เครื่องสำอาง) 17% , บลูแพลนเน็ต (ท่องเที่ยว) 12% และอื่นๆ

slide6

ในส่วนบริการใหม่ที่มีนอกเหนือจากโฆษณาออนไลน์ คือ คอนเทนต์ แอดเวอร์ทอเรียล (Content Advertorials) ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการและสอบถามมานาน ปี 2559 นี้ พันทิปจึงเปิดบริการส่วนนี้ โดยเน้นการรีวิวเพื่อบอกเล่ารายละเอียดสินค้าให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้วิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเอง

และในโอกาสครบรอบ 20 ปี พันทิปได้เปิดตัว “เน็ตเมื่อวานซืน” หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกโซเชียลมีเดียในประเทศไทยตลอดช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ผ่านผลงานการวาดการ์ตูนของ iannnnn ที่เน้นการสื่อสารให้เข้าใจง่าย สนุกสนานกับการท่องไปในโลกออนไลน์ยุคแรกๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ และเนื่องในโอกาสพิเศษนี้ พันทิปจึงทำการส่งมอบหนังสือพร้อมค่าใช้จ่ายในการจัดส่งมูลค่ากว่า 100,000 บาท ให้กับห้องสมุด 102 แห่งของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการอ่านให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น

20thpantip-16

หนังสือ “เน็ตเมื่อวานซืน”

โดยหนังสือเล่มนี้จะมีการเปิดตัวในวันที่ 18 ตุลาคม ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งใครที่สนใจหนังสือเล่มนี้ สามารถหาซื้อกันได้ในงานดังกล่าว และงานจะจัดในช่วงระหว่างวันที่ 13 – 24 ตุลาคม 2559

Play video