Robinhood (โรบินฮู้ด) ‘แอปเพื่อคนตัวเล็กที่ยั่งยืน’ เปิดตัว ‘Robinhood Ride’ แพลตฟอร์มเรียกรถแบบถูกกฎหมายในไทย ด้วยคอนเซ็ปต์ “บริการเรียกรถที่แฟร์และแคร์คุณ” เบื้องต้นมีรถยนต์ให้บริการถึง 8 รูปแบบ หวังเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้ใช้บริการ

กว่า 2 ปี 8 เดือนที่ Robinhood เปิดให้บริการมา มีฟีเจอร์มากมายภายในแอปไม่ว่าจะเป็น Robinhood Food บริการส่งอาหาร, Robinhood Travel บริการจองที่พักและตั๋วเครื่องบิน, Robinhood Mart บริการสั่งซื้อของสด ของใช้, Robinhood Express บริการรับ-ส่งวัสดุ จนทำให้มีผู้ใช้บริการประจำบนแพลตฟอร์มกว่า 3.7 ล้านคน เพิ่มโอกาสให้ร้านค้ากว่า 300,000 แห่ง สร้างรายได้ให้ไรเดอร์กว่า 30,000 คน ด้วยรายได้กว่า 3,600 ล้านบาท โดยเกือบ 3 ปี Robinhood มีรายได้ราว ๆ 17,200 ล้านบาท

และเพื่อเดินหน้าสู่การเป็นแอปเพื่อคนตัวเล็กที่ยั่งยืน ได้เปิดตัวบริการใหม่ Robinhood Ride บริการเรียกรถแบบถูกกฎหมาย

ชูจุดเด่น 6 อย่าง 

  1. ราคาเป็นธรรม
  2. คนขับบริการดีมีมาตรฐาน
  3. เก็บค่าคอมมิชชันน้อยกว่า
  4. คนขับเริ่มงานง่ายไม่ต้องเติมเครดิตก่อนรับงาน
  5. ประกันเหตุร้ายในช่วงเวลา 22.00 – 04.00 น.
  6. Call Center 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันโรบินฮู้ด ไรด์ มีรถยนต์ให้เลือก 8 ประเภทดังนี้

  1. Robinhood Taxi รถแท็กซี่
  2. Robinhood EV Car รถยนต์ไฟฟ้า
  3. Robinhood EV Premium Car รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม
  4. Robinhood Car รถยนต์ทั่วไป
  5. Robinhood Premium Car รถยนต์พรีเมียม
  6. Robinhood Lady รถยนต์ทั่วไปคนขับผู้หญิง
  7. Robinhood Premium Lady รถยนต์พรีเมียมคนขับผู้หญิง
  8. Robinhood SUV รถยนต์ขนาดใหญ่สำหรับผู้มีสัมภาระ

นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “เราตั้งใจที่จะช่วยเหลือ ‘คนตัวเล็ก’ ได้แก่ ผู้ประกอบการ และไรเดอร์ ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ เพื่อการเติบโตร่วมกันในระยะยาว โดยเก็บค่า GP (ส่วนแบ่งหรือค่าคอมมิชชันที่ร้านค้าจ่ายให้แก่แอปพลิเคชัน) น้อยกว่าเจ้าอื่น ๆ โดยปกติจะอยูที่ราว ๆ 25 – 30 เปอร์เซนต์ แต่ Robinhood Ride จะอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้ค่าบริการโดยรวมถูกกว่า ในส่วนเรื่องของคอลเซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมงนั้น ด้วยความที่เรามีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจธนาคาร ที่ต้องมีคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก ดังนั้น คอลเซ็นเตอร์ของ Robinhood Ride จะไม่ใช่บอต และพร้อมให้บริการอย่างแน่นอน โดยตั้งเป้าขึ้นสู่ท็อป 3 ในส่วนแบ่งตลาด Rider ให้ได้ภายใน 3 ปีนี้”

นางสาวสุชานัน ตันติวัฒนวัลลภ Head of Ride Business บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า “พอโควิด-19 คลี่คลาย คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ ทำให้แพลตฟอร์มเรียกรถกลับมาคึกคักอีกครั้ง ปัจจุบันมูลค่าในตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท และเพื่อเข้าแข่งขันเราเลยพยายามแก้เพนพอยต์ต่าง ๆ เช่น การคุมราคาที่จะอยู่ภายใต้เกณฑ์ที่กรมขนส่งกำหนด แม้มันจะมีส่วนกับช่วงเวลาเช่นพีคไทม์ คนเรียกมาก-น้อย หรือรถมาก-น้อย แต่ของเราจะอยู่ในกฎหมาย ทำให้ราคาเป็นธรรม ในส่วนของประกันแม้จะมี แต่ไม่ได้เคลมอัตโนมัติ ต้องแจ้งความทำเรื่องตามปกติ ปัจจุบันมีรถในระบบประมาณ 5,000 คัน โดยตั้งเป้ามีรถพร้อมให้บริการทุกชนิดแตะหลัก 10,000 คันให้ได้ภายในสิ้นปีนี้”

โดย Robinhood Ride เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ที่แอปพลิเคชัน Robinhood เลย รองรับทั้ง iOS และ Android!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส