หลังจากปีที่แล้ว Thailand’s Martech Report ฉบับแรกได้เผยแพร่ออกไป ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากบริษัทในไทย ในการเข้าใจภาพรวมต่าง ๆ ของเครื่องมือการตลาด (Martech – Marketing Technology) ที่บริษัทไทยใช้หรือกำลังพิจารณาที่จะใช้ ปีนี้ Content Shifu จับมือกับ Hummingbirds Consulting อีกครั้งในการจัดทำ ‘Thailand’s Martech Report 2024’ ที่เก็บข้อมูลจาก 400 ธุรกิจในไทย พร้อมด้วยเนื้อหาที่เจาะลึกยิ่งกว่าปีที่ผ่านมา โดยเปิดตัวเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 ณ SCBX NEXT TECH, Siam Paragon

คุณบังอร สุวรรณมงคล, CEO & Founder of Hummingbirds Consulting และคุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO & Owner of Content Shifu

จุดมุ่งหมายของการสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลเป็น Thailand’s Martech Report คือเพื่อเป็นเข็มทิศให้กับธุรกิจไทยในการปรับตัวต่อการเข้าเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Martech ซึ่งฉบับแรกในปี 2023 มียอดดาวน์โหลดกว่า 4,000 ครั้ง และถูกนำไปใช้อ้างอิงในอีกหลายธุรกิจ ในปีนี้ Content Shifu และ Hummingbirds Consulting จึงตั้งใจเจาะลึก Stats & Insights ยิ่งกว่าเดิม รวมถึงกลยุทธ์ Martech Solutions ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้ง Martech Providers, Agencies และ Corporate กว่า 100 หน้า

ข้อมูลที่น่าสนใจ

คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO & Owner of Content Shifu และคุณบังอร สุวรรณมงคล, CEO & Founder of Hummingbirds Consulting ได้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงานโดยสรุปออกมาได้ว่า

  • องค์กรส่วนใหญ่มีเป้าหมายในการใช้ Martech ด้านยอดขายเป็นหลัก 88% ด้านประสิทธิภาพในการทำงาน 62% การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า 44% และ ลดต้นทุน/ค่าใช้จ่ายเป็นอันดับสุดท้ายเพียง 33%
  • หมวดหมู่ Martech ที่ผู้คนให้ความสำคัญในปี 2024 มากที่สุด คือ หมวดหมู่ข้อมูล, หมวดหมู่โซเชียลและความสัมพันธ์ และ หมวดหมู่การพาณิชย์และการขาย
  • ข้อมูลสำรวจชี้ว่า Martech ที่เป็นสายข้อมูลจะสำคัญมากยิ่งขึ้น
  • ซึ่งตอนนี้องค์กรลงทุนกับ Martech สัดส่วนราว 1% ของรายได้
  • เครื่องมือกลุ่ม Interactive Tool มี Canva มาแรงในไทย แรงกว่า Adobe Creative Cloud (พวก Photoshop) อีก
  • Marketing Automation คนยังใช้น้อย แม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ตัวหลักคือ Adobe Marketing Cloud
  • บริษัทไทยคุยงานผ่าน LINE มากที่สุด แต่ Slack กับ Discord ก็มาแรง
  • ผู้ใช้เลือกเครื่องมือที่ง่าย เช่น Canva มาแรงแซง Adobe Creative Cloud หรือ Trello ได้รับความนิยมมากกว่า Notion หรือ Clickup ซึ่งแม้ในเชิงฟีเจอร์แล้ว Canva หรือ Trello อาจจะสู้อันดับรองไม่ได้ แต่พอใช้ง่ายกว่า คนก็ใช้เยอะ
  • ถ้าผู้ใช้ไม่รู้สึกว่าเครื่องมือใหม่จะช่วยให้ชีวิตดีกว่าเดิมมาก ก็จะไม่เปลี่ยน เพราะ Switching cost สูง เช่นคนทำเว็บใช้ Yoast SEO ช่วยจัดการเรื่อง SEO อยู่ ก็ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ Rankmath แม้ว่าฟีเจอร์จะดีกว่า เพราะไม่รู้ว่าเปลี่ยนแล้วจะทำให้ยอดตกไหม แล้วจะมีปัญหากับสิ่งที่เคยทำไปแล้วหรือไม่

และจบงานด้วย Panel Session ในหัวข้อ ‘How Brands can Successfully Implement Martech in 2024’ โดย คุณอนันต์ จินาวงศ์, หัวหน้าฝ่าย Digital Marketing & Optimization จากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์, นายกสมาคม MarTech Association และ คุณคณพร ฮัทชิสัน, ประธานบริษัท GREYnJ United ดำเนินรายการโดย คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ และ คุณบังอร สุวรรณมงคล โดยระบุว่าปัญหาที่พบบ่อยกับการใช้ martech คือ Tech Stack คือเครื่องมือไม่ค่อยจะเชื่อมต่อกันได้ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ก็พยายามจะทำให้อยู่ในตัวเครื่องมือของบริษัทใหญ่เท่านั้น

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ฟรีที่ bit.ly/MTR_Download_PressRelease

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส