TCL แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนหวังขึ้นเบอร์ 1 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายใน 5 ปี หลังกวาดส่วนแบ่งการตลาดแอร์สูงสุด 14.3% ส่วนกลุ่ม TV ยังได้ยอดขายเติบโตนำตลาด ซึ่งเตรียมเปิดตัวสินค้าในกลุ่ม IT อย่าง Monitor Gaming อีก 2 รุ่นคือ 4K 27 นิ้ว และ Mini LED 34 นิ้ว แบบ UltraWide Screen พร้อมยกระดับภาพลักษณ์สู่ Global Top leading Brand ด้วยการทุ่มงบการตลาดกว่า 800 ล้านบาท และต่อสัญญา ป้อง-ณวัฒน์เป็นพรีเซนเตอร์เป็นปีที่ 2

เรามีเป้าหมายที่จะทำยอดขาย TV ภายใน 3 ปี เพื่อให้ขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 2 และอีก 5 ปี ขึ้นเป็น Top 1 ในตลาด ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้น Top 5 และ 5 ปี ขึ้นเป็น Top 3 ส่วนกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นเป็น Top 3 และภายใน 5 ปี เราจะขึ้นมาอยู่อันดับ 1

นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ TCL

ปี 2567 นี้มีไฮไลต์สำคัญคือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จาก 4 กลุ่มคือ TV จอยักษ์ ขนาด 115 นิ้ว ที่เป็นจอแบบ QD-MiniLED TV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, เครื่องปรับอากาศ FreshIN 2.0 Innovation ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ และสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ตู้เย็น Free Built-In เครื่องซักและอบผ้าที่เน้นดีไซน์

สินค้ากลุ่ม TV

TCL เน้นผลักดันสินค้า TV จอยักษ์ (Big Screen) มากขึ้น โดยเน้นไปในกลุ่ม Mini LED และ QD ซึ่ง TV ของ TCL ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดตอนนี้ คือ ทีวีขนาด 115 นิ้ว รุ่น 115X955 Max QD MiniLED และ TV Gaming series C747 โดยใช้ชิปประมวลผลภาพใหม่ล่าสุด AIPQ 3.0 พร้อมรองรับ Dolby Vision และ Dolby Atmos นอกจากนี้ในทีวีรุ่น C655 ที่มี Sub Woofer ภายในจาก ONKYO ให้เสียงที่ทรงพลัง รวมถึงการออกแบบที่ทันสมัยลงตัวกับการตกแต่งบ้านในราคาที่เหมาะสม

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทิศทางของตลาดเมื่อเทียบกับปี 2566 มีการปรับตัวลดลงประมาณ 10% แต่ในทางกลับกัน TCL ก็ยังรักษาตัวเลขได้ดี โดยสวนกับทิศทางของตลาด TCL มียอดขายเติบโตขึ้นอยู่ที่ 10% และสินค้าในกลุ่ม QLED, MiniLED Trend ตลาดตอนนี้เติบโตขึ้น 13% และ TCL เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 60% ตอนนี้เป็น Top 2 ในตลาด และในส่วนของสินค้า Big Size TCL เติบโตขึ้น 118%

กลุ่มลูกค้าของ TCL ในสินค้าที่เป็น Big Size เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2566 ที่ TCL ได้เริ่มเพิ่ม Line Up Big Size มาแชร์ตลาดกลุ่ม Mid to High และเพื่อต่อยอดเพิ่มยอดขายในปีนี้

TCL มีการใช้แผน “5791” โดยคือ 5 คือ ทีวี 55” นิ้ว ที่เป็น hero SKU 1 รุ่น / 7 คือทีวีขนาด 70 นิ้ว ที่เป็น Hero SKU 1 model และ Focus ที่ขนาด 75 นิ้ว ทุกรุ่น (All model) / 9 คือ ทีวีขนาด 98 นิ้ว QD MiniLED ตัวใหม่และ 1 คือ ทีวีขนาด 115 นิ้ว รุ่น 115X955Max (flagship model Special Promotion “All Big Premium Gift”) อีกทั้งจะผลักดันสินค้า exclusive model อย่างทีวีขนาด 55 นิ้ว, 65 นิ้ว รุ่น C747 เข้าสู่ตลาด TV gaming ในราคาพิเศษ

จากแผนงานทั้งหมดนี้ TCL ยังมองว่าตลาดปีนี้อาจจะเติบโตประมาณ 20% ในช่วงแข่งขันฟุตบอล Euro และในช่วงโอลิมปิก 2024 ด้วยแผนงานและเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่า TCL จะทำยอดขายเพิ่มขึ้นในปีนี้เติบโตขึ้นประมาณ 30% โดยจะกินส่วนแบ่งมาจากแบรนด์คู่แข่งเพิ่มขึ้น

นายจอห์นนี่ หยี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์ ) จำกัด หรือ TCL กล่าวว่า ในปี 2567 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ TCL ด้วยการขับเคลื่อนภายใต้ Concept: TCL Time to Go Big ผลักดัน TCL ไปสู่เป้าหมายการเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงในตลาดประเทศไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์และประสบการณ์การบริการที่ดีแก่ผู้บริโภคชาวไทย โดยตั้งเป้าหมายสู่การเป็น Top 2 ภายใน 3 ปี และก้าวสู่การเป็น Top 1 ภายใน 5 ปี อย่างไรก็ดีการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายของ TCL ในครั้งนี้ เป็นการกำหนดขึ้นตามทิศทางการเติบโตของแบรนด์ที่เกิดขึ้นจริง

สินค้ากลุ่มเครื่องปรับอากาศ

TCL ได้เปิดตัวสินค้านวัตกรรมแห่งปี คือ TCL FreshIN 2.0 Series ที่จะช่วยผลักดันยอดขายในกลุ่มลูกค้าระดับ Premium ที่รักสุขภาพ และเลี้ยงสัตว์ TCL ได้เพิ่ม function แลกเปลี่ยนอากาศจากภายนอกพร้อมระบบกรองอากาศในตัว หลังจากที่เปิดตัวไปก่อนหน้าก็ได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ รุ่น T-Pro Premium เช่น Function UVC และ Ion (+)(-) รวมถึงการประหยัดไฟสูงสุดเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาว

นายจีรชัย ศักดิ์สง่าวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครื่องปรับอากาศ กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศ ไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ตลาดเติบโต 21.4% by unit และ 20.7% by value ส่วน TCL เติบโต 144.2% by unit และมีส่วนแบ่งการตลาด ณ เดือน มีนาคม 2567 อยู่ที่ 14.3% by unit ซึ่งเป็นลำดับที่ 1 และเป็นลำดับที่ 1 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 นับจากเดือน กันยายน 2566

หากดู 12 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 ถึง 31 มีนาคม 2567 จะพบว่าเครื่องปรับอากาศ TCL ได้มีส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาเป็นลำดับที่ 1 โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 12.7% ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของเครื่องปรับอากาศ TCL ที่ก้าวสู่ลำดับที่ 1 หลังจากเริ่มทำตลาดในประเทศไทยมากว่า10 ปี

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ TCL ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วในครั้งนี้ มาจากการปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ โดยการเพิ่ม feature และ function ใหม่ เช่น Smart WIFI, Gentle cool wind และ 3 easy design เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการความสะดวกสบาย และเรายังเพิ่มการประกันคุณภาพสินค้า จาก 1 ปี และ compressor 5 ปี เป็นรับประกัน 5 ปี ฟรีทุกอย่าง (ค่าแรง ค่าอะไหล่ ค่าเดินทาง) และรับประกัน 10 ปี compressor เพื่อยืนยันถึงคุณภาพสินค้าของ TCL และในไตรมาสแรก ของปี 2567 เราได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ในกลุ่ม T-Pros ด้วยการประหยัดพลังงานสูงสุดเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาว (T-Pros10), เบอร์ 5 ระดับ 4 ดาว (T-Pros13) และเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว (T-Pros19 และ T-Pros25) และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ในแต่ละวัน ใน App TCL Home และยังเพิ่ม Function UVC และ Ion (+)(-) การดูแลสุขภาพ

สินค้ากลุ่มตู้เย็น เครื่องซักผ้า

สุดท้าย Product HA หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ประกอบด้วย ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในปีนี้ได้เพิ่มสินค้าที่เป็นตู้เย็น รุ่น Free Built-In ที่เป็นตัว highlight เพื่อตอบโจทย์ของการออกแบบบ้านให้ลงตัวดูทันสมัย และในไตรมาสที่ 3 จะมีเครื่องซักและอบผ้ารุ่นใหม่ ที่เน้นไปที่การดีไซน์มากขึ้น หน้าจอเป็นจอสี พร้อมระบบ Touch screen

ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายในการขยายตลาดทาง TCL เน้นไปในกลุ่มของร้านค้ารวมถึง modern trade ที่มีศักยภาพในการผลักดันสินค้ากลุ่ม Hi-end แต่อย่างไรก็ตามยังให้การสนับสนุนลูกค้าในกลุ่มสินค้า Mid to Low เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

นายเอกชัย ชื่นศิริกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า เปิดเผยว่า ไม่เพียงแต่ TCL จะเริ่มก้าวมาสู่การเป็นผู้นำในสินค้ากลุ่มที่กล่าวมาแล้ว ตู้เย็นและเครื่องซักผ้าก็เป็นอีกสินค้าที่ TCL มองเห็นโอกาสแห่งการเติบโต และจะพัฒนาให้ก้าวขึ้นสู่สินค้ายอดนิยม โดยส่วนของตู้เย็นในไตรมาสแรกของปีนี้ เติบโตมากถึง 12% ซึ่งถือว่าเติบโตมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยตู้เย็นประเภท Side by Side มีอัตราการเติบโตมากที่สุด และเติบโตมากถึง 50% รองลงมา คือ ตู้เย็น 4 ประตู เติบโต 20%

โดยการเติบโตของสินค้าประเภทเหล่านี้ บอกได้ว่าความต้องการของผู้บริโภคนั้นต้องการตู้เย็นที่มีความจุขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ TCL ในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดย TCL ได้ทำการเปิดตัวตู้เย็น Side by Side ขนาดใหญ่ 22.3 คิว จำนวน 3 รุ่น 3 ดีไซน์ ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และในปีนี้ทางเรามีแผนที่จะ Upgrade line up สินค้าตู้เย็นประเภท 4 ประตูให้มากขึ้น โดยชูเทคโนโลยีใหม่ “Free Built-In” เทคโนโลยีระบายความร้อนแบบใหม่ทางด้านล่างตู้เย็น จึงสามารถ Built-In ได้ perfect มีช่องว่างระหว่างขอบตู้เย็นน้อยกว่า 4 มม. ซึ่งจะช่วยยกระดับครัวของคุณให้หรูหรามากขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีทำความเย็น Metal Cooling และระบบกำจัดกลิ่น T-Fresh ที่จะช่วยทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงความสดให้กับอาหารได้ยาวนาน และปราศจากกลิ่นอาหารภายในตู้เย็น โดยจะวางจำหน่ายพร้อมกันทั้งสิ้น 3 ขนาด คือ ขนาด 521 ลิตร 470 ลิตร และ 430 ลิตร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

ส่วนเครื่องซักผ้าในไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดเครื่องซักผ้ายังทรงตัวจากปีที่ผ่านมา โดยเครื่องซักผ้าแต่ละประเภทเติบโตแค่เล็กน้อยเท่านั้น ยกเว้นกลุ่มเครื่องซักผ้าประเภทซักและอบผ้า เติบโตมากถึง 39% ในไตรมาสแรก และในปีนี้ TCL จะโฟกัสที่เครื่องซักผ้าประเภทนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากปี 2566 เราได้เปิดตัวเครื่องซักผ้าซักอบ เป็นครั้งแรกเมื่อไตรมาสที่ 2 และสามารถทำยอดขายได้เกินความคาดหมายเป็นอย่างมาก และในไตรมาสแรกปีนี้ เครื่องซักผ้าซักอบ TCL มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 20% และเทียบรุ่นต่อรุ่นเรามีอัตราการขายออกเป็นอันดับ 1 อยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งในปีนี้ทาง TCL จะทำการ Upgrade line up สินค้า รวมไปถึงฟังก์ชันต่าง ๆ และการออกแบบดีไซน์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยมีเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 30% ในปี 2567 นี้ โดยเครื่องซักผ้า TCL รุ่นซักอบ รุ่นใหม่ จะพร้อมวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายน นี้เป็นต้นไป