เชื่อหรือไม่? โลกปัจจุบันมีตลาดที่ไม่เคยถูกผลกระทบกับอะไรเลยอยู่ 2 สิ่งด้วยกันคือ ตลาดเกม และตลาดคาสิโน ซึ่งแม้จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็ตาม ตลาดทั้ง 2 ตัวนี้ก็ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นตลาดที่สำคัญของโลก ซึ่งแบไต๋ก็อยากเล่าว่า ประเทศไทยนั้นแท้จริงแล้วมีเหล่านักพัฒนาเกมตัวกลั่นอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ไม่เคยทำเกมเจ๋ง ๆ ที่เป็นของไทยออกมาให้โลกได้เห็นเท่าไรนัก

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ รับหน้าที่เป็นพิธีกรในงานนี้

ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC) เป็นผู้พัฒนาหลักสูตรด้านดิจิทัลคอนเทนต์ ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จับมือ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) ผู้พัฒนา จัดจำหน่ายเกมระดับนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ บน Platform Nintendo Switch ซึ่งวันนี้เขาได้เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมฝีมือคนไทยมาแสดงศักยภาพในการผลิต Content โดน ๆ เพื่อส่งออกไปขายในระดับโลก

ปัจจุบันประเทศไทยเป็น 1 ในประเทศที่นำเข้าเกมกว่า 96% ของตลาดทั้งประเทศ เติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ ปีละ 12% จากปี 2016 มูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท เป็นอันดับ 4 ในทวีป ASIA ซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ ซึ่งทาง DIDTC มองเห็นว่า ถ้าเราสามารถพัฒนาเกมออกมาได้เจ๋งเพื่อส่งขายไปต่างประเทศ ก็จะช่วยลดการนำเข้าตรงนี้ไปได้ และเราก็จะได้เล่นเกมดี ๆ ฝีมือคนไทยอีีกด้วย

คุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โดยสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีเหล่าผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐฯ โดยคุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดอุตสาหกรรมเกมในไทยมีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆอย่างต่อเนื่อง จากตลาด ecosystem โดยเฉพาะด้าน eSports ที่กำลังมาแรง ทำให้ภาคการศึกษาต้องหันมาปรับตัวเพื่อรองรับการเติบโตนี้ โดยการเปิดหลักสูตรการสร้างเกมขึ้นมาโดยเฉพาะ เพราะตลาดไทยยังมีความต้องการอยู่มาก ซึ่ง ETDA ก็มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ DIDTC และ DGS ในการผลักดันการปั้นนักพัฒนาเกมด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 เพราะ Digital Content ซึ่งเกมเป็น 1 ในนั้น เป็นเครื่องมืออันทรงพลัง Digital Content as a Product ที่สร้างเพียง 1 แต่สามารถต่อยอดรายได้ไม่รู้จบ ส่งผลต่อมูลค่าตลาด e-Commerce ในภาพรวม

คุณธนัช จิรวารศิริกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC)

คุณธนัช จิรวารศิริกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC) ก็ได้พูดถึงโครงการนี้ว่า เป็นการตอกย้ำนโยบายของภาครัฐฯ ในการขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0 พร้อมยกระดับฝีมือคนไทยให้มีศักยภาพนการแข่งขันระดับสากล การร่วมมือกับ DGS ในครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะตลาด Nintendo Switch ถือว่าเป็นตลาดที่มี Potential สูงกว่าตลาด Smartphone ในปัจจุบันที่นักพัฒนาไม่เพียงต้องทำเกมให้ดี แต่จะต้องอยู่ในกระแสด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีคนซื้อ เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก แต่ในด้าน Nintendo Switch นั้นต่างออกไป ปัจจุบันจำหน่ายไปได้แล้วมากกว่า 17.9 ล้านเครื่อง และมั่นใจว่าจะถึง 20 ล้านเครื่องภายในปี 2018 นี้อย่างแน่นอน แต่ใน 20 ล้านเครื่องนี้ มีเกมให้เล่นอยู่เพียงไม่กี่ร้อยเกม ซึ่งถ้าเราสามารถเข้าไปทำตลาดได้ ก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับนักพัฒนาเกมยิ่งกว่าการสร้างเกมบน Platform อื่น ๆ และทั้งนี้พวกเขายังสามารถ Port เกมไปยังระบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย

7. มิสเตอร์ ธาน เช็ค มิง กรรมการผู้จัดการ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS)

โดยมิสเตอร์ ธาน เช็ค มิง กรรมการผู้จัดการ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) ได้กล่าวว่า “ดิจิเพนเกมสตูดิโอมีความยินดีที่จะร่วมงานกับ DIDTC ในการขยายตลาดของนักพัฒนาเกมไทยออกสู่สากล ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาหลักสูตรนวัตกรรมการออกแบบดิจิทัล และ ดิจิทัลเทคโนโลยีแนวสร้างสรรค์ ร่วมกันแล้ว พวกเรายังมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะเป็นตัวเชื่อมให้มีการร่วมงานกันระหว่างนักศึกษาในหลักสูตรกับผู้พัฒนาเกมไทยอีกด้วย”

ปัจจุบัน DIDTC ก็ได้มี 4 เกมนำร่องจากโครงการนี้ นำโดย Bloody Bunny, Joojee หนูหิ่น และ The SAIADS ซึ่งตัวละครเหล่านี้เป็นคาแรคเตอร์ที่คนทั่วโลกรู้จักดี เมื่อเกมออกมาก็จะสามารถสร้างกระแสความน่าสนใจได้ดียิ่งกว่าเดิม

พูดคุยกับ 1 ในผู้ฝึกสอนหลักสูตรนี้

ตัวเขาคือ 1 ในแฟนรายการแบไต๋ตั้งแต่ยุคไอทีจีเนียส จากความรักในไอทีทำให้ปัจจุบันนี้เขามีงานที่น่าสนใจมาก เรามาทำความรู้จักกับเขากันที่นี่

รบกวนแนะนำตัวหน่อยครับ ?

ผมชื่อ ภูวิศ ทิพย์อาภากุล ครับ เป็นอาจารย์อยู่ ธรรมศาสตร์และเป็น Project Manager ของเกมที่ได้ประกาศเปิดตัวไปแล้วครับ

ความเป็นมาของ DIDTC ?

อย่างที่อาจารย์บอนด์ (คุณธนัช จิรวารศิริกุล) ได้เล่ามาว่า เริ่มแรกเราได้ contact จากทาง digipen มา แล้วเริ่มหาช่องทางที่จะใช้ในการพัฒนาเกม ซึ่งครั้งแรกตั้งใจว่าจะทำลง Smartphone แต่ด้วยประสบการณ์และอุปสรรคหลาย ๆ อย่าง ว่า การลงเกมบน Smartphone ในปัจจุบันไม่มี impact สำหรับนักพัฒนาไทยที่มีงบประมาณสนับสนุนไม่สูงมาก และเราก็ได้เห็น Potential ของเกมบน Nintendo Switch จึงได้จับมือกับทาง Digipen เพื่อขอ Dev Kits มาใช้ในการพัฒนาเกม

จากนั้นจึงได้ไปคุยกับทาง Character ที่คนรู้จักอยู่แล้วแต่ยังไม่มีเกมเป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสร้าง Character ขึ้นมาให้คนรู้จักนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก ถ้าเราได้ตัวคาแรคเตอร์ที่มีอยู่แล้วมาใช้ ก็จะทำให้เกมที่สร้างประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยอาจารย์บอลก็ได้ติดต่อขอตัวละครอย่าง Blood Bunny หรือ Joojie ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ที่โด่งดัง เอามาทำเป็นเกมขึ้นมา

ระยะเวลาที่ใช้การสร้างเกมแรก (Blood Bunny) ?

เกม Blood Bunny ได้วางแผนไว้ว่าจะสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 15 เดือน รวม Lot Check และคาดว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

ความร่วมมือของโครงการนี้เกิดขึ้นในรูปแบบไหน ?

โครงการนี้ ทุกคนสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ แต่จะต้องผ่าน Qualification ที่โครงการกำหนดไว้ ซึ่งถ้าคุณมีความสามารถที่อยากท้าทายในการพัฒนาเกมบนเครื่อง console สามารถส่ง proposal เข้ามาได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ https://www.didtc.com หรือเมล [email protected] ครับ ซึ่งเกมที่คุณทำ ถ้ามี Potential ก็จะมีนักลงทุนมาสนับสนุนแน่นอน

ซึ่งทางโครงการ didtc ไม่เพียงแค่ใช้บุคลากรภายในเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการดึงนักพัฒนาเกมที่มีความสามารถ เข้ามาร่วมโปรเจ็คนี้ด้วยโดยที่ไม่เกี่ยงด้าน Cost ถ้าเขามีความสามารถมากพอที่เขาจะนำความรู้มาเผยแพร่ให้ตรงกับความต้องการของนักพัฒนา

คิดว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จภายในกี่ปี ?

เท่าที่วางไว้ ผมมองว่า โครงการนี้ประสบความสำเร็จไปแล้วเกินครึ่งหนึ่ง เพราะว่าเรามี IP เป็นของตัวเอง เราสามารถ Port เกม Console ได้ เพราะเกม Console ถือได้ว่าในวงการเกมเป็นขั้นสุดของวงการเกมแล้ว ซึ่งตอนนี้เรามีทั้ง Tools และ IP ที่ดี เพราะฉะนั้นความสำเร็จของโครงการนี้จึงไม่น่าเกิน 1 – 2 ปีหลังจากที่ปล่อยเกมตัวแรกออกไปแน่นอนครับ

มีอะไรอยากฝากถึงวงการเกมไทยบ้าง ?

วงการเกมในเมืองไทย ไม่อยากให้มองว่า เกมนั้นมีแต่ด้านลบ เพราะว่าเกมดี ๆ มีอีกเยอะ อย่างพี่หนุ่ย และกระทรวงวัฒนธรรมก็ได้เคยทำโครงการเกมดี ๆ ออกมาแล้วมากมายเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนและสื่อการเรียนรู้ที่ดี เพียงแต่ว่า ถ้าเรามองแต่ในด้านลบของมันอย่างเดียว เราก็จะไม่เห็นประโยชน์ของมันเลย ซึ่งปัจจุบันนักพัฒนาไทยรับ outsource ของเกม Title ดัง ๆ ต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งมองว่าคนไทยก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าที่อื่นเลย เพราะฉะนั้นอย่าไปท้อกับแค่ว่า เราไม่มีเงิน ไม่มีไอเดีย เราทำมันไม่ได้ แต่ถ้าเรามีกำลังใจ มี Motivation ที่ดี ผมว่าทุกคนสามารถขึ้นมาทำงานนี้ได้ครับ

ปิดท้ายงานนี้ก็ได้มีการแจกของรางวัลให้คนที่มางาน เป็น Nintendo Switch 4 รางวัล และ Nintendo LABO 2 รางวัล (เสียดายแอดไม่ได้ T_T )