Play video

เมื่อปีที่แล้ว AIS เปิดตัวเครือข่าย Next G ที่ให้ความเร็วสูงสุด 1 Gbps ด้วยการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย 4.5G ของ AIS และเครือข่าย Super Wifi ที่ติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งถือเครือข่ายที่ให้ความเร็วสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ที่ผ่านมาเครือข่าย Next G นั้นมีอุปสรรคในการขยายการใช้งานคือจำนวนอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้มีอยู่แค่ไม่กี่รุ่นในตลาด จะมีเพียง Samsung Galaxy และสมาร์ทโฟนจาก LG รุ่นท็อปๆ เท่านั้นที่จะใช้ได้ แต่ปีนี้ AIS ก็แก้ไขปัญหานี้เรียบร้อยด้วยการเปิดตัวแอป Next G ที่จะทำให้สมาร์ทโฟน Android เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไปแทบทุกรุ่นสามารถใช้งาน AIS Next G ได้

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เล่าให้เราฟังว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุกวัน ตัวเลขล่าสุดคือลูกค้า AIS ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 8.4 GB ต่อเดือนแล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่ง AIS ก็พัฒนาเครือข่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามาโดยตลอด อย่างเทคโนโลยี FDD MIMO 32T32R เราก็เริ่มต้นใช้ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ผลจากการพัฒนาก็ออกมาเป็นผลสถิติจาก Ookla บริการวัดความเร็วยอดนิยมที่ยกให้เครือข่ายของ AIS นั้นเป็นอินเทอร์เน็ตมือถือที่เร็วที่สุดในไทยมา 4 ปีซ้อนแล้ว

แอป AIS Next G ทำงานอย่างไร

แอป AIS Next G นั้นเป็นการร่วมพัฒนาของ AIS กับพาร์ทเนอร์บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำที่จำหน่ายในประเทศไทย เพื่อทำให้แอปสามารถเปิดฟังก์ชั่นให้สมาร์ทโฟนสามารถรับข้อมูลทั้งจาก Wifi และ 4G ได้พร้อมกัน จากปกติที่สมาร์ทโฟนจะเลือกรับข้อมูลจากช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ทำให้สมาร์ทโฟนที่ใช้ Android 7 ขึ้นไปสามารถใช้งานเครือข่าย AIS Next G ได้ ซึ่งตอนนี้น่าจะมีราว 15 ล้านเครื่องในตลาด

อย่างไรก็ตามฝั่ง iOS ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเรื่องนี้นะครับ ผู้บริหารของ AIS บอกได้เพียง กำลังคุยกับ Apple อยู่ ก็ยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่า iPhone จะสามารถใช้ AIS Next G ได้หรือไม่

แพ็กเกจสำหรับ AIS Next G

สำหรับผู้ต้องการใช้ AIS Next G ก็ต้องมีแพ็กเกจที่เหมาะสมด้วย โดยแพ็กเกจที่ใช้ Next G ได้คือ 4G Max Speed ราคา 799 บาทขึ้นไป ซึ่งอัตราข้อมูลที่จะนำไปคิดในแพ็กเกจนั้นจะคิดเฉพาะข้อมูลที่วิ่งผ่านเครือข่ายมือถือเท่านั้นครับ ซึ่งปกติ Next G จะใช้ข้อมูลจากเครือข่ายมือถือและ Super Wifi พร้อมกัน ก็หมายความว่าข้อมูลในส่วนที่วิ่งผ่าน Wifi เข้ามาจะไม่ถูกคิดเป็นอัตราการใช้งาน ส่วนถ้าใช้แพ็กเกจราคา 1099 ต่อเดือนขึ้นไปก็ไม่ต้องคิดเรื่องการใช้ข้อมูลให้ปวดหัวแล้ว เพราะสามารถใช้ 4G ได้ไม่จำกัด

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจรายสัปดาห์ ราคา 159 บาท รับเน็ต 5GB และ AIS SUPER WiFi ไม่จำกัด ใช้งานได้นาน 7 วัน และแพ็กเกจรายวัน ราคา 89 บาท รับเน็ต 8GB และ AIS SUPER WiFi ไม่จำกัด ใช้งานได้นาน 24 ชั่วโมง

Play video

พร้อมกันนี้เอไอเอสได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์คนล่าสุด แบมแบม GOT7 โดยประกบกับ เป๊ก ผลิตโชค เพื่อเป็นตัวแทนตอกย้ำแคมเปญการตลาด “ก้าวข้ามทุกขีดจำกัด กับ AIS THE NEXT GENERATION NETWORK” โดยเรามองว่าทั้งคู่เป็น Persons of Consequence หรือบุคคลที่มีพลังกว้างไกล และขยายผลได้อย่างรวดเร็วในโซเชียลอย่างแท้จริง โดยกว่า 1 ปีที่ผ่านมา การรวมพลังของกลุ่มแฟนคลับ ‘นุช’ ทำให้เราทึ่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ครอบครัวเอไอเอสจะใหญ่ขึ้นอีกจากกลุ่มแฟนคลับ ‘อากาเซ’ โดยเอไอเอสมองเห็นศักยภาพของสองศิลปิน ที่สามารถดึงพลังกลุ่มแฟนคลับขนาดใหญ่ได้ และพร้อมเป็นตัวแทนส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างดีที่สุด

วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส และหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์