หลังจากที่ AIS แสดงวิสัยทัศน์ในงาน AIS Vision 2017 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่ากำลังพัฒนาเครือข่ายไร้สายสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 1 Gbps ออกมา ผ่านมาครึ่งปี ตอนนี้ AIS NEXT G เครือข่ายใหม่ล่าสุดของ AIS ก็พร้อมให้บริการแล้ว!

 

AIS NEXT G ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Multipath TCP โดยการรวมความเร็วคลื่นความถี่ AIS 4G ADVANCED และ AIS SUPER WiFi เข้าด้วยกัน พูดง่ายๆ คือมัดถนนรวมกัน 2 เส้น แล้วให้รถทั้งหมดวิ่งพร้อมกัน ทำให้ได้ความเร็วสูงสุด 1 Gbps ซึ่ง AIS NEXT G นี้ เอไอเอสพัฒนารวมกับ KT Telecom และ Samsung ทำให้ปัจจุบันมีมือถือที่รองรับ NEXT G อยู่ 4 รุ่นคือ

  • Samsung Galaxy S7
  • Samsung Galaxy S7 edge
  • Samsung Galaxy S8
  • Samsung Galaxy S8+

ปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส เทสความเร็ว 1 Gbps ให้ชมสดๆ

ซึ่งสำหรับคนที่ถือสมาร์ทโฟนรุ่นเหล่านี้อยู่แล้ว ก็สามารถอัปเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อใช้ NEXT G ได้เลย (จะมีเมนู NEXT G ในเครื่องให้เปิดใช้) และในอนาคตเครือข่ายนี้ก็จะรองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ อย่าง Galaxy Note 8 ที่กำลังจะเปิดตัวอีกด้วย ส่วนรองรับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ ด้วยไหม ก็ยังเป็นเรื่องของอนาคตครับ เพราะ Multipath TCP เป็นมาตรฐานกลาง สมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ ก็สามารถพัฒนาให้รองรับได้ แต่ก็ต้องมาคุยรายละเอียดกับผู้ให้บริการอย่าง AIS เพื่อจูนเครือข่ายกับเครื่องให้ทำงานร่วมกันได้

เมนู NEXT G ใน Samsung Galaxy

และสำหรับคนที่ต้องการใช้ AIS NEXT G ก็จะต้องมีแพ็กเกจ 4G Max Speed Unlimited ราคา 1099 บาทต่อเดือนขึ้นไปถึงจะใช้ได้ (เพราะงั้นไม่ต้องถามนะว่าจะคิดปริมาณข้อมูลยังไง ในเมื่อมันแบ่งวิ่งมาทั้ง 4G และ Wifi ก็คิดแบบเหมารวมไปเลยไง) ส่วนใครที่ไม่ได้สมัครแพ็กเกจนี้ก็สามารถสมัครแพ็กเกจเสริม NEXT G ราคา 159 บาทได้เลย ที่ให้เน็ตเพิ่ม 5 GB ใช้งาน AIS Super Wifi ไม่จำกัด โดยสมัคร 1 ครั้ง ใช้งานได้ 7 วัน

สำหรับพื้นที่ให้บริการ ตอนนี้จะเริ่มจากกรุงเทพและจังหวัดใหญ่ๆ ก่อน แน่นอนว่าจะใช้งาน AIS NEXT G ได้ก็ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีทั้ง AIS 4G LTE และ AIS Super Wifi ซึ่งก็น่าจะเป็นตามห้างต่างๆ ก่อนครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมของ AIS NEXT G