ขายของส่งออกนอกไม่ใช่เรื่องยาก แต่มักจะมีคำถามเกิดขึ้นมาว่าไม่รู้จะขายอย่างไร แถมสินค้าก็ไม่โดดเด่น กำไรก็ได้ไม่พอ ฯลฯ คำถามนี้เกิดขึ้นตลอดเวลาในหัวของชาว SME อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเชื่อว่าชาว #beartai หลายๆ คนก็คงมีจะธุรกิจของตัวเองและฝันที่จะผลักดันธุรกิจนั้นให้เติบโตโกอินเตอร์ Let’s Grow Inter ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ไม่ใช่แค่ฝันอีกต่อไป เพราะจากความร่วมมือครั้งล่าสุดของ SCB และ Amazon Global Selling จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ SME ค้าขายในต่างประเทศอย่างในสหรัฐอเมริกาได้ง่ายขึ้น

?ประเด็นสำคัญ

  • SCB และ Amazon Global Selling ประกาศความร่วมมือผลักดันผู้ประกอบการไทย บุกตลาด E-Commerce ในสหรัฐอเมริกาผ่านช่องทางcom
  • SCB เป็นธนาคารไทยรายแรกและรายเดียวตอนนี้ที่ทำงานร่วมกับ Amazon Global Selling 
  • SCB ชู 4 กลยุทธ์สนับสนุน SME ไทยไปตลาดอินเตอร์ Connection, Digital solution, Knowledge และ Funding

 

สถานการณ์ปัจจุบัน วิกฤต หรือ โอกาส?

หากพิจารณาจากการเติบโตของเศรษฐกิจปัจจุบันจะเห็นว่าค่อนข้างชะลอตัว และ SME ก็ลดการขยายตัวลง แต่ภายใต้วิกฤตนี้มันยังมีโอกาสเพราะการแข่งขันของ E-Commerce นั้นสูงขึ้น

แม้ว่าปัจจุบันธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า SME ทั่วประเทศกว่า 500,000 ราย แต่ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นของตลาดในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มอิ่มตัว และจำเป็นต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ สู่ตลาดที่กว้างขวางยิ่งขึ้น การขยายตลาดไปยังต่างประเทศจึงเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเติบโตต่อไปได้อีกระดับและด้วยไลฟ์สไตล์ของสังคมดิจิตัลในยุคปัจจุบันทำให้การส่งสินค้าไปขายในต่างประเทศต้องทำได้สะดวกและรวดเร็ว เพื่อจะได้เข้าถึงกำลังซื้อมหาศาลจากผู้บริโภคทั่วโลกผ่านช่องทาง E-Commerce ระหว่างประเทศ (Cross Border E-Commerce)

โดยตัวแทนของ Amazon กล่าวในงานว่าการเติบโต retail โตขึ้นประมาณ 6 % ขณะที่ E-Commerce โตขึ้น 23% ส่วน cross boarder ecommerce โตถึง 28% ต่อปี

 

4 กลยุทธ์ผลักดัน SME

1) Knowledge: การให้ความรู้เพื่อการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจด้านต่าง ๆ

2) Funding: เตรียมเงินทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยสินเชื่อธุรกิจทั้งเพื่อการลงทุนระยะยาว สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนสินเชื่อดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) “แม่มณีศรีออนไลน์” ซึ่งพัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส

3) Connection: เครือข่ายทางการค้าที่แข็งแกร่ง ธนาคารพร้อมเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง

4) Digital solution: นำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นเพื่อเป็นตัวช่วยในการดำเนินธุรกิจ

ทำไมควรบุกตลาดต่างประเทศ?

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกานับเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยรายงานการค้าส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน ปี 2562 ระบุว่า ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่าถึง 3.44 แสนล้านบาท นับเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย

ซึ่งสิ่งที่จะได้จากความร่วมมือในครั้งนี้คือการเปิดโอกาสให้ SME ไทยขยายช่องทางการขายไปต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีมูลค่าตลาด E-Commerceใหญ่กว่าประเทศไทยถึงกว่า 20 เท่า

เชื่อว่ายอดขายของผู้ประกอบการ SME ที่เกิดขึ้น Amazon ในอนาคตจะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกของประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

 

ภารกิจ

เพื่อแนะนำเทรนด์ Cross Border และสร้าง awareness รวมถึงเพิ่ม knowhow ให้ SME เข้าใจการค้าขายแบบ Cross Border E-Commerceที่เป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้มากขึ้น เข้าใจเรื่องของการขายของผ่านAmazon มากขึ้น เพราะการค้าขายกับตลาดต่างประเทศจะแตกต่างจากการค้าขายในไทย จึงถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง

โดยทั้งสองบริษัทจะช่วยกันประชาสัมพันธ์และส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ตระหนักถึงโอกาสขยายธุรกิจผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ โดยจะผลักดันผู้ประกอบการไทยบุกตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริกาผ่าน Amazon.com ด้วยการให้ความรู้ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศบน  Amazon ผ่านหลักสูตร JumpStart ซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมพิเศษที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการเริ่มต้นธุรกิจบนอเมซอนอย่างถูกต้อง อาทิ การเปิดบัญชีผู้ขาย การสร้างรายการสินค้า การบริหารจัดการบัญชีผู้ขายผ่านระบบ Seller Central การใช้บริการ Fulfillment by Amazon และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะมาเรียนได้ต้อง

Amazon Global Selling

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งหนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วโลกขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศและเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าของ อเมซอนกว่า 300 ล้านรายทั่วโลก รวมถึงลูกค้าชั้นดีกว่า 100 ล้านรายที่มีการซื้อสินค้าเป็นประจำผ่านมาร์เก็ตเพลสของอเมซอน ปัจจุบันอเมซอนมีศูนย์จัดส่งสินค้า 175 แห่งทั่วโลกที่พร้อมจะนำสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ลูกค้าใน 185 ประเทศและภูมิภาคต่างๆ อเมซอนยังผลิตนวัตกรรมด้านการบริการและเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ขายบริหารจัดการธุรกิจทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ Fulfillment by Amazon (FBA), Amazon Advertising และ Seller Central เป็นต้น

ภายในงานมี นางพิกุล ศรีมหันต์รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วย นายเบอร์นาร์ด เทย์ผู้อำนวยการ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะออกเฉียงใต้ นางสาวรฐิยา อิสระชัยกุลผู้จัดการอเมซอน โกลบอล เซลลิ่งประจำประเทศไทย และ นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุลผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน SME Business Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมแถลงข่าวประกาศความร่วมมือ

ทุนพร้อม แพลตฟอร์มพร้อม ที่เหลือก็อยู่ที่คุณว่าพร้อมหรือไม่?