ทางกรมการขนส่งทางบก เชิญ Grab เข้าหารือและชี้แจง หลังพบว่าการให้บริการ GrabBike มีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ ซึ่งขัดต่อกฎหมายที่ทางกรมขนส่งฯ กำหนด

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือเชิญถึงผู้ให้บริการแอป GrabBike ให้เข้าหารือเพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และประเด็นปัญหาที่ขัดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) ออกมาให้บริการส่งผู้โดยสาร มีการรับจ้างส่งผู้โดยสาร วิธีการชำระเงิน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารซึ่งไม่อยู่ในกรอบตามที่กฎหมายกำหนด โดยทางกรมฯ ได้ยืนยันว่าไม่ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเรียกบริการรถสาธารณะ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย กรมฯขอความร่วมมือให้ยุติการให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะดำเนินตามระเบียบอย่างถูกต้อง

ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว ทางกรมฯ จะหารือร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ (ไอซีที) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังในเรื่องข้อกฎหมาย แนวทางปฏิบัติที่จะดำเนินกับผู้ให้บริการ เนื่องจากธุรกิจการให้บริการลักษณะนี้ส่งผลกระทบถึงความมั่นคง ความปลอดภัย และทำลายระบบขนส่งภายในประเทศ เพราะทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงกระทบในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากไม่มีประกันเพื่อคุ้มครองผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุ ไม่มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ขับรถได้ ซึ่งจะส่งผลเป็นวงกว้างในอนาคตได้

ใครที่ยังใช้บริการ คงต้องเริ่มวางแผนการเดินทางใหม่ ในกรณีที่ทาง GrabBike อาจต้องหยุดให้บริการชั่วคราวไว้บ้างก็ดีนะครับ

ที่มา: กรมการขนส่งทางบก / จดหมายข่าวกรมการขนส่งฯ ข่าวที่ 90 / วันที่ 10 มี.ค. 2559