เป็นอีกหนึ่งครั้งที่มีการหลุดของข้อมูลจากหน่วยงานระดับประเทศอีกรอบ ซึ่งในครั้งนี้ไม่ใช่หน่วยงานอื่นไกลแต่เป็นหน่วยงานที่กุมอนาคตของเด็กทั้งประเทศอยู่หรือ ทปอ. ที่มีการหลุดของข้อมูลจากเว็บ MyTCAS ระบบกลางของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของไทย จำนวนกว่า 23,000 รายการ และถูกวางขายในเว็บบอร์ดมืดอยู่ในขณะนี้

จากการตรวจสอบตัวอย่างที่ผู้ขายมีการโพสต์ คาดว่าเป็นข้อมูลของ Dek64 หรือนิสิต/นักศึกษาที่อยู่ปี 1 ณ ขณะนี้ จากการยื่นเพื่อรับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ รอบ 3 Admission 1 ซึ่งในตัวอย่างเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลของผู้ที่ยื่นคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 144 รายการ

ข้อมูลที่หลุดออกมานั้น มีรายละเอียดตั้งแต่ โปรแกรมที่สมัคร รอบที่สมัคร เลขประจำตัวประชาชนของผู้สมัคร ชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ คะแนน และอันดับที่วางไว้ด้วย

ทั้งนี้ยังไม่มีการออกมาแถลงจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่าง ทปอ. ว่าจะมีการดำเนินการต่อในรูปแบบใด และจะมีการเยียวยาผู้เสียหายอย่างไรต่อไป

อัปเดต: ทปอ. ได้ออกแถลงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลของ TCAS64 จริง ๆ แต่คาดว่าเป็นการหลุดออกมาจากขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยนำข้อมูลออกไปเพื่อจัดเรียงคะแนน ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดที่มีกว่า 826,250 รายการ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส