เมื่อหน้าร้อนเวียนมา พ่อแม่ก็เตรียมคิดกันแล้วว่า ปิดเทอมใหญ่ปีนี้จะพาลูกทำอะไรดี ที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับเด็กๆ หลายครอบครัวที่เป็นพยานพระยะโอวาก็กำลังวางแผนเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ครอบครัวหนึ่งสังเกตว่าลูกสาวของเขาเริ่มจะใช้เวลากับ “หน้าจอ” มากเกินไปแล้ว เขาน่าจะต้องปรับเปลี่ยนบางอย่างในบ้าน เพื่อจะช่วยลูกได้

คุณพ่อบอกว่า “ความทรงจำวัยเด็กของผม คือได้ออกไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้าน เราทำอะไรสนุกๆเยอะแยะ และใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ ผมอยากให้ลูกมีประสบการณ์ดีๆแบบนั้นด้วย ไม่ใช่เอาแต่เล่นเกม เล่นมือถือ หรือนอนดูทีวีทั้งวัน”

เขาเล่าต่อไปว่า มีบทความหนึ่งช่วยเขาให้คิดทบทวนดูว่า กิจกรรมในครอบครัวตอนนี้ดีกับลูกจริงๆหรือเปล่า บทความนี้ชื่อว่า ประโยชน์ของการให้ลูกเล่นอย่างสร้างสรรค์ อยู่ในเว็บไซต์ jw.org เว็บไซต์ทางการของพยานพระยะโฮวา

นายสัตยา ผ่องศรี โฆษกของพยานพระยะโฮวาบอกว่า “บทความนี้ชี้ให้เห็นว่าการเล่นอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์มากต่อพัฒนาการของเด็ก และพ่อแม่สามารถช่วยลูกให้ทำกิจกรรมแบบนี้มากขึ้นได้เมื่ออยู่ที่บ้าน ในบทความมีคำแนะนำดีๆจากคัมภีร์ไบเบิลด้วย”

ตัวอย่างของการเล่นอย่างสร้างสรรค์ คือ พ่อแม่ควรให้ลูกได้ออกไปเล่นนอกบ้าน หรือหากิจกรรมที่ทำให้ลูกได้อยู่กับธรรมชาติ ลดความบันเทิงหน้าจอ ไม่ว่าบนจอโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือทีวี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบไม่ควรดูหน้าจอเลย และเด็กอายุ 2-5 ขวบไม่ควรใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน

อีกอย่างที่พ่อแม่ต้องระวังก็คือ การให้ลูกทำกิจกรรมเสริมมากเกินไป เช่น เรียนพิเศษ ซ้อมกีฬาหรือดนตรี เพราะจะทำให้ลูกไม่เหลือเวลาเล่นสนุกแบบสร้างสรรค์ แถมยังทำให้เขาเครียดได้ด้วย

คุณสามารถอ่านบทความ ประโยชน์ของการให้ลูกเล่นอย่างสร้างสรรค์ ได้ฟรี ในเว็บไซต์ jw.org หรือคุณสามารถค้นหาเรื่องอื่นๆที่เหมาะกับคุณและครอบครัว เว็บไซต์นี้มีเนื้อหาดีๆให้อ่านมากกว่า 1,084 ภาษา นอกจากนั้น ถ้าคุณอยากรู้จักพยานพระยะโฮวาและกิจกรรมดีๆที่พวกเขาทำ คุณสามารถติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ที่เบอร์ 02-821-6620 หรือ 086-610-1914