ความรักเป็นเรื่องที่อธิบายด้วยคำพูดได้ยาก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังหาคำตอบเชิงเหตุผลในความรักกันอยู่เรื่อย ๆ ข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่าสมองจำรักแท้เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีได้พบสารเคมีจากคน 2 คนที่พุ่งขึ้นมาหลังจากเจอ “รักแท้” ซึ่งเจ้าสารเคมีชนิดนี้ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป แต่มันหลั่งออกมาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น เมื่อมนุษย์เราเกิดตกหลุมรักหรือมีความรัก สมองจะหลั่งโปรตีนที่มีชื่อว่า Nerve Growth Factor (เรียกย่อว่า NGF) ซึ่งเจ้าโปรตีนตัวนี้จะเพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงแรก

ดร. เอนโซ เอมมานูเอล (Dr. Enzo Emanuele) จากมหาวิทยาลัยปาเวีย เผย “เราค้นพบเป็นครั้งแรกว่าระดับการไหลเวียนของโปรตีน NGF จะถูกหลั่งออกมาและเพิ่มขึ้นสูงมากในกลุ่มคนที่มีความรัก” แต่หลังจากการทดลองกับอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 18-31 ปี พบว่าโปรตีนดังกล่าวลดลงมาอยู่ในระดับปกติหลังผ่านไปได้ 1 ปี

เอมมานูเอลมองว่าการหลั่งของโปรตีนดังกล่าวมีบทบาทหลักในช่วงแรกของการตกหลุมรัก แต่สำหรับความรักระยะยาวนั้นไม่มีผลเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม NGF ยังมีบทบาทอื่น ๆ ด้วย เช่น กระตุ้นสารอีกชนิดหนึ่งเพื่อให้เรารู้สึกมีความผูกพันธ์ในระยะยาวด้วย

จนถึงปัจจุบันนี้ การวิจัยเกี่ยวกับสารเคมีในสมองมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบต่อระบบประสาทและความสัมพันธ์กับสภาวะต่าง ๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์

เขียนบทความนี้ก็นึกถึงเพลงของ ป้าง นครินทร์ – ที่เหลือคือรักแท้ จริง ๆ เลยครับ

ที่มา Dailymail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส