29 กันยายน สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ปิดการสืบสวนอุบัติเหตุในภารกิจ Unity 22 ในการทดสอบบินเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ที่มีลูกเรือครั้งที่ 4 ไปสู่อวกาศของเวอร์จิ้นกาแล็กติก (Virgin Galactic) เมื่อ 11 ก.ค. ซึ่งพบว่าขณะที่ร่อนกลับสู่โลกได้เบี่ยงเบนออกนอกเส้นทางการบินที่กำหนดและกระทำนอกเหนือคำสั่งที่ผู้ควบคุมภาคพื้นดินกำหนดไว้ก่อนหน้านั้น

22 ก.ย. FAA ได้สั่งระงับเที่ยวบินของ SpaceShipTwo ให้รอจนกว่าเสร็จสิ้นการสืบสวน ซึ่งในการสืบสวนพบว่าเครื่องบินอวกาศได้เบี่ยงเบนออกเน้นเส้นทางการบินในขณะกลับลงมาสู่โลก และมีความผิดพลาดในการสื่อสารเมื่อบินออกนอกเส้นทาง

ผลการสืบสวน FAA ได้อนุญาตให้เวอร์จิ้นกาแล็กติกกลับมาบินต่อได้ โดยเวอร์จิ้นกาแล็กติกจะต้องคำนวณขยายการคุ้มครองน่านฟ้าใหม่เพื่อไม่ให้เครื่องบินอื่น ๆ เข้ามาในบริเวณของการทำภารกิจ และให้ปรับเปลี่ยนการสื่อสารระหว่างเที่ยวบินให้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งให้อัปเดตการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

10 กันยายน เวอร์จิ้นกาแล็กติก (Virgin Galactic) ได้ประกาศเลื่อนภารกิจถัดไปคือ Unity 23 สำหรับให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกแก่กองทัพอากาศอิตาลีไปเป็นช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยอ้างการแจ้งเตือนจากซัปพลายเออร์ว่าอาจมีข้อบกพร่องในการผลิตชิ้นส่วนในระบบควบคุมการบิน ซึ่งไม่เกี่ยวกับการสืบสวนของ FAA

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส