Archangel Studios ผู้พัฒนา Bleak Faith: Forsaken ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาขโมยทรัพย์สินจาก Elden Ring ผู้พัฒนามีความโปร่งใสเกี่ยวกับการใช้สินทรัพย์ที่ซื้อจาก Unreal Engine Marketplace สำหรับ “แอนิเมชันที่ดีและเหมาะสมกับธีมของเรา”

นักพัฒนายังชี้แจงว่าการซื้อสินทรัพย์เป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรม แม้แต่ที่ FromSoftware ดูเหมือนว่าการใช้ asset ของ Elden Ring เป็นข้อผิดพลาดที่ดูเล็ก ๆ ด้วย asset pack ที่จัดการโดย Epic Games อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ asset pack นี้หากมีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดว่าถูกขโมยมาจาก FromSoftware

ส่วนหนึ่งของคำตอบนั้น Archangel Studios นำเสนอทฤษฎีของตัวเองเกี่ยวกับ asset pack โดยอ้างว่า “หากแอนิเมชันสองรายการคล้ายกัน แต่ใช้งานบนแท่นขุดเจาะและโครงกระดูกที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง มีแนวโน้มว่าแอนิเมชันจะถูกดัดแปลงมากกว่าถูกขโมย ซึ่งหมายความว่าในขณะที่แอนิเมชัน Elden Ring ถูกใช้เป็นฐานในการออกแบบมา ในทางเทคนิคแล้ว พวกมันจะต้องทำด้วยมือโดยผู้สร้าง asset pack ดังนั้นจึงไม่ใช่การขโมยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า pack จัดอยู่ในหมวดหมู่ใด”

ความตื่นเต้นได้ก่อขึ้นรอบ ๆ เกมมาระยะหนึ่งแล้ว หลังจากตัวอย่างวันที่วางจำหน่ายของ Bleak Faith: Forsaken ที่ปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ว่านี่จะเป็นข้อผิดพลาดที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้พัฒนา แต่ดูเหมือนว่าเกมกำลังใช้แอนิเมชัน Elden Ring โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก FromSoftware ไม่มีทางออกที่ง่ายสำหรับปัญหานี้ เกมดังกล่าววางจำหน่ายบนพีซีแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่กรณีของการเลื่อนเกม ที่จนกว่าแอนิเมชันจะทำใหม่ได้ คงต้องรอดูกันต่อไปว่า FromSoftware จะตัดสินใจตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าหรือไม่

Bleak Faith: Forsaken วางจำหน่ายแล้วบน PC โดยเวอร์ชัน PS4, PS5, Xbox One และ Xbox Series X/S อยู่ในระหว่างการพัฒนา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส