ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เรายังเล่นเกมบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ หรือเก่ากว่านั้น โอกาสที่เราจะได้เห็นเกมที่มีซับภาษาไทยนั้นเรียกว่ายากถึงยากมาก ๆ อย่างดีก็เป็นแค่ตัวคนละครที่เป็นไทย ไม่ก็มีป้ายภาษาไทยในเกมนิด ๆ หน่อย ๆ แถมวางสระผิด ๆ ถูก ๆ หรือฉากที่เป็นประเทศไทยให้เราดีใจเล็ก ๆ เพราะในยุคสมัยนั้นเราต้องยอมรับก่อนว่า เกือบ 100% ในบ้านเราตอนนั้น (รวมถึงก่อนหน้านั้นด้วย) บ้านเราเล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์มาตลอด โดยที่หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่านั่นไม่ใช่ของแท้ ซึ่งคนเล่นเกมในยุคนั้นส่วนมากเป็นเด็กที่แบมือขอพ่อแม่ซื้อเกม

จนวันเวลาผ่านไปเมื่อเข้าสู่ ‘PlayStation 3’ ที่ตัวเกมมีการเล่นแบบผิดลิขสิทธิ์ยากขึ้นและไม่ค่อยสมบูรณ์แบบ จนคนหันมาเล่นเกมแท้มากขึ้น ซึ่งเด็กที่เคยแบมือขอเงินพ่อแม่สมัยนั้น ก็กลายเป็นคนที่ต้องให้เงินพ่อแม่ที่เป็นฝ่ายขอเราแทน เลยทำให้คนกลุ่มนั้นที่เคยเป็นเด็กมีกำลังซื้อเกมแท้มากขึ้น รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ที่คำนึงถึงคุณค่าของการเล่นแบบบถูกลิขสิทธิ์ จนเหล่านักพัฒนาเกมเห็นว่าตลาดบ้านเรามีคนซื้อแผ่นแท้เยอะ ทางบริษัทเกมเหล่านั้นเลยตอบแทนด้วยเกมซับภาษาไทย จนมาถึงเครื่องเกม ‘Nintendo Switch’ ที่ก็มีหลายเกมที่มีซับภาษาไทยรองรับ วันนี้เราเลยไปหาเกมหลาย ๆ แนวที่มีซับภาษาไทยมาให้คุณได้เลือกเล่นกัน จะมีเกมไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Resident Evil Village Cloud

เริ่มต้นเกมแรกที่มีซับภาษาไทยที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ หรือใครที่อยากลองเล่นเกม ‘Resident Evil’ แต่ไม่มีเครื่อง ‘PC’ กับ ‘PlayStation’ ก็ไม่ต้องน้อยใจจนนั่งมุมห้องเหงา ๆ คนเดียวอีกต่อไป เพราะทาง ‘Capcom’ ได้เดินมาจับไหล่คุณแล้วบอกว่า บนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ก็มี ‘Resident Evil’ ภาคใหม่ ๆ ให้เล่นแล้วนะ แถมเป็นแบบภาพสวยเหมือนเครื่องอื่น ๆ เขาด้วย ไม่เหมือนเกมอื่นที่มาลงบนเครื่องนี้ที่ลดกราฟิกลงเพื่อให้ลงเครื่องปู่นินได้แถมมีซับไทยด้วย แต่ (มีคำว่าแต่) ต้องเล่นแบบ ‘Cloud’ นะจ๊ะ ในชื่อ ‘Resident Evil Village Cloud’ ที่นอกจากภาคหมู่บ้านหลอนซ่อนปมตามลูกแล้ว ก็มี ‘Resident Evil Vll’ ภาคตามเมียหลอนครอบครัวอำมหิต แถมด้วยภาค ‘Resident Evil 2-3 Remake’ มาให้เล่นถึง 3 ภาคให้เราซื้อเล่น แต่ไม่มั่นใจว่าภาคอื่นที่นอกจากภาค ‘Village’ จะมีซับภาษาไทยไหมเพราะบนเครื่องอื่นมีแล้ว แต่ที่รู้ ๆ ภาค ‘Village’ มีแน่นอน ส่วนใครที่กลัวว่าจะซื้อมาแล้วเล่นไม่ได้ก็ไปจัด ‘Demo’ มาทดสอบก่อนได้ ตัวเกมเป็นแนวสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับปืน) บอกเลยว่าหลอนขนหัวลุกแน่นอน

Resident Evil Village Cloud

Final Fantasy Pixel Remaster

เอาใจคอเกมยุคเก่ากันบ้าง กับการย้อนวันวานกับจินตนาการครั้งสุดท้ายที่ไม่เคยท้ายจริง ๆ เพราะมันยังขายได้ ที่คราวนี้ก็เป็นการเอาเกมภาคเก่าของซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ตั้งแต่ภาค 1 ถึง 6 มา ‘Remaster’ ทำให้กราฟิกสวยขึ้นในชื่อ ‘Final Fantasy Pixel Remaster’ เพื่อให้ลุง ๆ ป้า ๆ ที่ตอนนี้น่าจะมีหลานแล้วให้ได้เอาเกมนี้มานั่งเล่นกับหลาน ๆ แล้วบอกว่า ภาค 15 ที่หลานเล่นมันไม่สนุกเท่าภาคเก่า ๆ ที่ลุงเคยเล่นหรอก และสำหรับคนที่มีเรื่องของกำแพงภาษามาปิดกั้นความสนุก ที่ในสมัยก่อนต้องใช้หนังสือบทสรุปนำทาง มาคราวนี้เราสามารถอ่านเองรู้เองไม่ต้องพึ่งหนังสือแล้ว เพราะทางค่ายเกมจัดซับภาษาไทยให้คุณแบบเต็ม ๆ ตาให้เล่นให้อ่านดูเนื้อเรื่องกันแบบจุใจ ซื้อทีเดียวเล่นยาว ๆ ถ้าไม่เบื่อไปก่อน

Final Fantasy Pixel Remaster

Timelie

มาต่อกันที่เกมฝีมือคนไทยเพื่อคนไทยและชาวโลกกันบ้าง กับเกมแนวแก้ปริศนาหาทางไปต่อคิดกันสมองบวมแต่ท้าทาย อย่าง ‘Timelie’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นสาวน้อยกับเจ้าเหมียวที่ช่วยกันแก้ปริศนาเพื่อหาทางออกไปจากห้องทดลองนี้ ที่แน่นอนว่าเมื่อคนไทยสร้างคนไทยทำคนไทยขายมันจึงมีภาษาไทยในเกม ตัวเกมเน้นที่การคิดวิเคราะห์แยกแยะก่อนจะเดินจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่แรก ๆ ปริศนาอาจจะง่ายแต่หลัง ๆ ปริศนาจะท้าทายขึ้นที่ถ้าคุณเล่นผ่านไปได้คุณจะรู้สึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นแบบ 300% แน่นอน นาน ๆ จะมีเกมคนไทยมาลงเครื่องนี้ใครสนใจไปจัดกันได้เลย

Timelie

Remothered 2 Broken Porcelain

มาที่เกมแนวสยองขวัญกันอีกเกม ที่คราวนี้ตัวเกมจะเป็นแนวแอบซ่อนหาของเพื่อหาทางไปต่อ กับเกม ‘Remothered 2 Broken Porcelain’ เกมที่จะให้เรารรับบทเป็นสาวน้อยมีปัญหาในสถานรับเลี้ยงที่จู่ ๆ คนในสถานรับเลี้ยงก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนบ้าไล่ฆ่าเธอแบบงง ๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราต้องหาคำตอบ ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละคร) ใครที่เพิ่งมาเล่นภาค 2 อาจจะงงกับเนื้อเรื่องว่าอะไรคืออะไร ใครสนใจในส่วนนี้ก็ไปหาภาคแรกมาเล่นก่อน (ภาคแรกไม่มีซับภาษาไทย) หรือไปดูสรุปเนื้อเรื่องก่อนมาเล่นเกมนี้ก็ได้ ตอนเล่นใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ บอกเลยว่าหลอนสุด ๆ ใครที่มีเครื่องรุ่นใหญ่แนะนำให้ต่อทีวีเล่นจะดีกว่าเพ่งจอเล็ก ๆ เพราะตัวหนังสือมันเล็กมาก ใครชอบความท้าทายกับการหนีตายไปหามาเล่นได้เลย

Remothered 2 Broken Porcelain

Doraemon Story of Seasons Friends of the Great Kingdom

หรือถ้าคุณชอบเกมแบบเล่นเพลิน ๆ ไม่รีบร้อนปลูกผักสวนครัวเลี้ยงสัตว์ และชอบเหล่าเพื่อน ๆ แมวสีฟ้าไร้หูต้องไม่พลาดเกมนี้อย่าง ‘Doraemon Story of Seasons Friends of the Great Kingdom’ ที่ถ้าใครคิดไม่ออกมันคือเกม ‘Stardew Valley’ แบบภาพสวยและเป็น ‘Doraemon’ กับการเดินทางมาต่างโลกของแมวสีฟ้ากับเพื่อน ๆ ที่ระหว่างทางของวิเศษของ โดราเอมอน (Doraemon) หายไปจนหมดเลยกลับบ้านไม่ได้ ระหว่างที่หาทางกลับบ้านเด็กชาย โนบิ โนบิตะ (Nobi Nobita) ก็รับจ้างทำไร่ทำสวนเพื่อหาเลี้ยงชีพ (เพื่อนคนอื่นก็ไปหางานทำในเมือง) ที่เราจะได้ของวิเศษมาช่วยในการปลูกผักเลี้ยงสัตว์และมีเนื้อเรื่องกับคนในเมือง ตัวเกมรองรับภาษาไทยเฉพาะภาค 2 แต่ภาคแรกยังไม่มี (แต่บนเครื่องอื่น ๆ ภาคแรกมีซับภาษาไทย) ใครสนใจเอาไปเล่นกันเพลิน ๆ ยาว ๆ ส่วนคนที่คิดจะซื้อให้แฟนระวังโดนยึดเครื่อง เราเตือนคุณแล้ว

Doraemon Story of Seasons Friends of the Great Kingdom

Dying Light Platinum Edition

หรือถ้าคุณไม่ชอบเกมทั้งหมดที่ผ่านมา เราก็มีเกมแนวซอมบี้กลางวันเดินเล่นยิงซอมบี้สนุก พอตอนกลางคืนต้องตะโกนว่า “เอ๋วิ่งซิวิ่ง” กับเกม ‘Dying Light Platinum Edition’ เกมยิงซอมบี้ซับภาษาไทย กับเรื่องราวในโลกอนาคตที่เราต้องมาตามหาผู้ก่อการร้ายที่หนีมายังเมืองที่มีแต่ซอมบี้ ที่ประชากรทั้งหมดอาศัยอยู่บนตึกตามอาคารต่าง ๆ ที่ตอนกลางวันก็จะมีซอมบี้ตัวธรรมดาเดินไปมาให้เราเอาไม้ตบตีเล่น เพื่อหาของมาพัฒนาอาวุธเสริมความสามารถรับภารกิจทำตามเนื้อเรื่อง แต่พอกลางคืนจะมีซอมบี้โคตรดุออกมาหากิน คราวนี้เราที่ทำภารกิจกลางคืนก็วิ่งหนีตับไหลไส้ลากกันเลยทีเดียว ตัวเกมเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 สามารถวิ่งกระโดดเกาะโหนเชือกได้อย่างอิสระกับการหนีตายซอมบี้ ใครชอบเกมตีซอมบี้ก็แนวโลกล่มสลายไม่ควรพลาด บอกเลยว่าเนื้อเรื่องดีระบบการเล่นยอดเยี่ยม คุ้มค่าแน่นอนสำหรับสายจริงจัง

Dying Light Platinum Edition

Cat Quest

เอาใจคนรักน้องเหมียวและเกมแนวแอ็กชันผจญภัย กับเรื่องราวของผู้กล้าเหมียวที่เดินทางช่วยเจ้าหญิง ที่ออกแนวน่ารัก ๆ เหมียว ๆ และมีซับภาษาไทยที่คุณต้องไม่พลาด กับเกม ‘Cat Quest’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นผู้กล้าเหมียวออกปราบจอมมาร เนื้อเรื่องออกไปทางเรียบง่ายน่ารักแต่ก็สนุกเอาใจสาว ๆ ที่อยากหาเกมเล่นเพลิน ๆ อ่านเนื้อเรื่องเดินทางไปเรื่อย ๆ ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคที่ขายคู่ (ตัวภาค 2 ไม่มั่นใจว่ามีภาษาไทยไหม) ลองหาภาคแรกมาเล่นดูก่อนถ้าชอบก็ไปจัดภาค 2 มาเล่นต่อก็ได้ ตัวเกมเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

Cat Quest

AeternoBlade 1 -2

อีกหนึ่งเกมฝีมือคนไทยที่ได้ไปอยู่บนเครื่องปู่นินกับเขาด้วย กับเกมแอ็กชันเดินหน้าฆ่าแหลกมือสับปุ่มรัว ๆ อย่าง ‘AeternoBlade’ ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาค ที่รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ (ก็คนไทยสร้าง) ตัวเกมจะเป็นแนวเดินหน้าฆ่าศัตรูผ่านฉากไปเรื่อย ๆ แบบมุมมองด้านข้าง ที่ไม่ใช่แค่การกดปั่วฟันรัว ๆ กระโดดหลบแบบเกมแอ็กชันทั่วไป แต่เราต้องหาจุดอ่อนกะจังหวะโจมตีรวมถึงการใช้ท่าต่าง ๆ ที่มีในการเอาชนะศัตรู ตัวเกมไม่ใช่แค่ไล่ฆ่าฟันอย่างเดียว แต่ยังมีปริศนาต่าง ๆ ให้เราคิดขบ (ขบคิดเล่นเองตบเอง) นอกจากนี้ก็มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจที่เราสามารถอ่านออกว่าเขาคุยอะไรกัน แต่ถ้าใครเล่นจอเล็กก็เพ่งนิดหน่อยทางที่ดีต่อจอใหญ่เล่นสบายตากว่าเยอะ ใครชอบแนวแอ็กชันลุยแหลกต้องจัดแล้ว ตัวเกมเก่าไปหน่อยแต่ก็ยังมีขายแบบแผ่น ซื้อมาเล่นเพลิน ๆ ได้

AeternoBlade

Little Nightmares 1 – 2

เกมสุดท้ายที่ไม่มีภาษาไทยแต่ตัวเกมมันไม่มีอะไรให้อ่านอยู่แล้ว เลยหยิบมาแนะนำกับเกมฝันร้ายเล็ก ๆ ของเด็กน้อยอย่าง ‘Little Nightmares’ เกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง ที่เราแค่เดินวิ่งกระโดดจับลากสิ่งของที่เราต้องแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ โดยจุดเด่นของเกมนี้คือฉากตัวละครที่น่ากลัวมาก ๆ ถึงมากที่สุด ใครที่กลัวผีไม่ชอบความมืดบอกเลยว่าหนีไป แต่ถ้าคุณชอบความท้าทายกลัวผีแต่อยากเล่นก็จัดไป ตัวเกมมีแบบขายแยกขายและแบบรวม 2 ภาค ตัวเกมไม่บอกอะไรเราเลยต้องเดาต้องคิดเอาเองตั้งต้นจนจบ ใครสนใจเอามานั่งเล่นกลางคืนปิดไฟมืด ๆ สวมหูฟังบอกเลยว่าหลอนยิ่งกว่าไปเดินบ้านผีจริง ๆ เสียอีก โดยเฉพาะภาค 2 นี่กะเอาให้ขนหัวลุกกันเลยทีเดียว

Little Nightmares 1 - 2

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 เกมที่เราหยิบมานำเสนอ ที่มีทั้งเกมเก่าเกมใหม่หลาย ๆ แนวให้คุณได้ไปหามาเล่นกัน ใครชอบแบบไหนก็ไปหามาเล่นดู เพราะไหน ๆ ก็ซื้อเครื่องมาแล้วก็เล่นให้คุ้มค่าคุ้มราคา เพราะแต่ละเกมไม่ใช่ถูก ๆ เขาทำภาษาไทยให้ทั้งทีก็เล่นดูเนื้อเรื่องให้จบ ใครที่เล่นบนเครื่อง ‘Nintendo Switch Lite’ ก็ทำใจในการเพ่งอ่านหน่อย แนะนำให้เล่นในที่สว่างอย่างเพ่งมากและกะพริบตาบ่อย ๆ จะช่วยถนอมสายตาได้ (เตือนอย่างดีแต่พอเกมผีบอกให้นั่งเล่นมืด ๆ ใส่หูฟัง) ส่วนคนที่เล่นบนเครื่องปกติก็ต่อจอทีวีเล่นอ่านสบายตา และถ้าใครมีเกมอื่นที่มีซับภาษาไทยอีกก็เอามาบอกกันได้ เพราะยังมีอีกหลายเกมเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนออีกยังไงก็ติดตามกันได้เลย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย เพราะเราจะมีเรื่องราวอีกมากมายให้คุณได้อ่านกัน มาดูกันต่อยาว ๆ ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส